25.5.2021 – Thứ Ba Tuần VIII Thường Niên
Lời Chúa: Mc 10, 28-31
Khi ấy, ông Phêrô lên tiếng thưa Đức Giêsu: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!” Ðức Giêsu đáp: “Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà bây giờ, ngay ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống đời đời ở đời sau. Quả thật, nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, còn những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu.”
Suy niệm:
Bình thường con người làm gì cũng ít nhiều nghĩ đến cái lợi cho mình.
Không lợi vật chất thì cũng lợi tinh thần.
Không lợi đời này thì cũng lợi đời sau.
Không lợi cho cá nhân mình
thì cũng lợi cho gia đình mình, tôn giáo của mình, quê hương của mình.
Con người dám hy sinh bỏ cái này để được cái kia lớn hơn.
Nếu biết giữ cho đúng mực, khuynh hướng này không phải là xấu.
Anh thanh niên giàu có đã không dám bán và cho tất cả tài sản
để nhẹ nhàng thanh thản bước theo Thầy Giêsu.
Đối với anh, cái mất ở đời này lớn quá so với cái được ở tương lai.
Ngược lại, các môn đệ đã bỏ gia đình và nghề nghiệp ổn định
để đi theo một vị Thầy không chỗ tựa đầu,
sống cuộc sống bấp bênh, vất vả, thiếu thốn.
Khi nghĩ về cuộc sống hiện tại của cả nhóm đang theo Thầy,
Phêrô đại diện anh em đặt câu hỏi:
“Phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!” (c. 28).
Vậy chúng con sẽ được gì? (x. Mt 19, 27).
Thầy Giêsu không coi thường hay gạt bỏ câu hỏi này của Phêrô.
Thầy còn muốn long trọng trả lời câu hỏi này
cho cả những người ở thế hệ kế tiếp.
Bất cứ ai vì Thầy và vì Tin Mừng
mà bỏ những điều được coi là thiết yếu đối với cuộc sống
như tương quan máu mủ: cha mẹ, anh chị em, con cái,
như phương tiện để sống và sống còn: nhà cửa, ruộng đất (c. 29),
những người ấy, ngay bây giờ, ở đời này,
sẽ được gấp trăm về những điều đã mất.
Hơn nữa, họ còn được sự sống vĩnh cửu ở đời sau (c. 30),
điều mà anh thanh niên giàu có mơ ước.
Nhưng Thầy cũng không giấu những bách hại đang chờ đợi họ.
Hẳn các môn đệ sau khi theo Chúa đã chẳng có thêm nhà đất, vợ con.
Nhưng họ đã thuộc về một cộng đoàn rộng lớn hơn gia đình xưa của họ.
Nơi cộng đoàn Kitô này, gia đình nào cũng là nhà của họ,
mảnh đất nào cũng là nơi họ gắn bó thân quen như của mình.
Và rõ ràng họ có nhiều anh chị em và con cái hơn xưa.
Hạnh phúc đến ngay từ đời này khi con tim và vòng tay rộng mở.
Hạnh phúc này chỉ là hưởng trước chút hạnh phúc đời sau.
Người kitô hữu hôm nay sống ở thế kỷ hai mươi mốt
cũng có lúc nghĩ về cái mất, cái được của việc một đời theo Giêsu.
Chúa Giêsu đòi chúng ta đặt mọi sự dưới Ngài và sau Ngài.
Điều đó kéo theo những từ bỏ đớn đau, những thập giá thầm lặng.
Theo Giêsu, chúng ta thấy mình phải bỏ thế gian với bao quyến rũ.
Theo Giêsu, chúng ta thấy mình không thể chiều theo cái tự nhiên.
Nhưng theo Giêsu, chúng ta được điều lớn hơn cả.
Đó là chính Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
khi đến với Chúa
con tháo bỏ đôi giày: những tham vọng của con
con cởi bỏ đồng hồ: thời khóa biểu của con,
con đóng lại bút viết: các quan điểm của con,
con bỏ xuống chìa khóa: sự an toàn của con,
để con được ở một mình với Ngài,
lạy Thiên Chúa duy nhất và chân thật.
Sau khi được ở với Ngài,
con sẽ xỏ giày vào
để đi theo đường của Chúa,
con sẽ đeo đồng hồ
để sống trong thời gian của Chúa,
con sẽ đeo kính vào
để nhìn thế giới của Chúa,
con sẽ mở bút ra
để viết những tư tưởng của Chúa,
con sẽ cầm chìa khóa lên
để mở những cánh cửa của Chúa.
(Graham Kings)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Lời Chúa:
“Anh em nhận được gấp trăm ở đời này, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau.” (Mc 10,30).
Câu chuyện minh hoạ:
Kagawa là một tín hữu Kitô Nhật Bản, khi nghe Lời Chúa phán: “Hãy đem bán hết gia tài, bố thí cho người nghèo, và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta”, ông liền bán căn nhà tiện nghi sang trọng của mình, đến khu nhà ổ chuột tồi tàn vùng Tokyo. Nơi đây ông chia sẻ của cải cho bất cứ ai cần trợ giúp, ông đi thăm nuôi tù nhân, an ủi giúp đỡ người bệnh, cấp dưỡng cho kẻ nghèo đói… Có một lần, dù lâm bệnh, ông vẫn tiếp tục rao giảng dưới cơn mưa, miệng không ngừng thốt lên: “Thiên Chúa là tình yêu. Ở đâu có tình yêu ở đấy có Thiên Chúa”.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu hứa ban phần thưởng bội hậu cho những ai bỏ mọi sự mà theo Người, như lời Chúa nói: “Anh em nhận được gấp trăm ở đời này, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau.” (Mc 10,30).
Theo Chúa, đôi khi chúng ta phải bỏ rất nhiều thời giờ, tiền bạc, sức khoẻ, và bỏ cả ý riêng để sống theo ý Chúa làm sáng danh Chúa. Thế nhưng, những cái bỏ ấy Chúa sẽ bù đắp cho chúng ta cách này hay cách khác không chỉ ở đời này, mà còn được hưởng hạnh phúc đời sau.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho con luôn thốt lên lời tuyên xưng như thánh Phêrô: “Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6,68). Được như thế, cuộc đời của con mới thuộc trọn về Chúa. Amen.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH GP. PHÚ CƯỜNG
SUY NIỆM
Tin mừng hôm nay tiếp nối đoạn Tin mừng “Người giàu có muốn theo Chúa Giêsu”. Thánh Marcô thuật lại: “Một người giàu có chạy đến hỏi Chúa Giêsu : “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?”. Sau khi biết người giàu có này đã nỗ lực để có thể có được sự sống đời đời, Chúa Giêsu cho anh ta biết: “Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi”. Nhưng khi nghe điều đó, Tin mừng nói tiếp: “Anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải”.
Sau khi người giàu có từ chối lời mời gọi về bán hết tài sản cho người nghèo rồi đến theo Chúa Giêsu, Phêrô đại diện cho các môn đệ đặt một câu hỏi hết sức thực tế với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy chúng con đã tư bỏ mọi sự mà theo Thầy, vậy chúng con được gì?” (c. 28). Chúa Giêsu cho các môn đệ biết: “Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin mừng, mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau” (c. 29-30).
Như vậy, Chúa Giêsu cho thấy những cái mà các môn đệ từ bỏ không phải xấu xa hay tội lỗi. Bởi vì, những cái đó được ban lại nhưng gấp nhiều lần, nó bao trùm cả những gì mà các môn đệ đã hy sinh từ bỏ. Nghĩa là Chúa Giêsu mời gọi từ bỏ những tương quan tốt, nhưng giới hạn, để đón nhận một tương quan rộng lớn hơn.
Đối với các môn đệ và mỗi người chúng ta: Việc hy sinh từ bỏ điều này để có được điều khác tốt hơn là việc nên làm. Thế nhưng, dường như việc này vẫn nằm trong một tương quan trao đổi. Chúng ta dùng những việc tốt này để trao đổi lấy một điều tốt khác. Chúa Giêsu mời gọi người môn đệ phải vượt lên trên tương quan trao đổi để đi vào tương quan tình yêu, tương quan cha con với Thiên Chúa.
Gia nghiệp chỉ có được qua con đường thừa kế, và quyền thừa kế chỉ dành cho con cái. Vậy muốn có sự sống đời đời làm gia nghiệp thì không còn con đường nào khác ngoài con đường sống mối tương quan tình yêu cha con với Thiên Chúa.
Nguyện xin Chúa cho mỗi người chúng con luôn biết sống tình con thảo với Chúa để chúng con được xứng đáng thừa hưởng sự sống đời đời làm gia nghiệp. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #MuaThuongNien