10.04.2021 – Thứ Bảy trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh
Vẫn không tin
Lời Chúa: Mc 16, 9-15
Sau khi sống lại vào lúc tảng sáng ngày thứ nhất trong tuần, Đức Giêsu hiện ra trước tiên với bà Maria Mácđala, là kẻ đã được Người trừ cho khỏi bảy quỷ. Bà đi báo tin cho những kẻ đã từng sống với Người mà nay đang buồn bã khóc lóc. Nghe bà nói Người đang sống và bà đã thấy Người, các ông vẫn không tin. Sau đó, Người tỏ mình ra dưới một hình dạng khác cho hai người trong nhóm các ông, khi họ đang trên đường đi về quê. Họ trở về báo tin cho các ông khác, nhưng các ông ấy cũng không tin hai người này. Sau cùng, Người tỏ mình ra cho chính Nhóm Mười Một đang khi các ông dùng bữa. Người khiển trách các ông không tin và cứng lòng, bởi lẽ các ông không chịu tin những kẻ đã được thấy Người sau khi Người trỗi dậy. Người nói với các ông: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo.”
Suy niệm:
Theo các nhà chú giải, sách Tin Mừng Máccô kết thúc ở chương 16, câu 8,
với việc các phụ nữ sợ hãi, chạy trốn, không dám nói gì với các môn đệ.
Sách này cũng không nói đến việc Đức Giêsu phục sinh hiện ra gặp các ông.
Kết thúc khác thường này của Máccô làm chúng ta ngày nay chưng hửng.
Cả các Kitô hữu thế kỷ thứ hai cũng bị ngỡ ngàng,
vì vào thời đó họ đã có trong tay các sách Tin Mừng khác.
Các sách này đều kể chuyện các phụ nữ đã đi gặp các môn đệ,
chuyện Đức Giêsu phục sinh hiện ra gặp các bà trước tiên;
rồi sau đó, Ngài đã hiện ra với các môn đệ
và sai các ông đi loan báo Tin Mừng (Mt 28,19-20; Lc 24, 46-48; Ga 20, 21).
Để giải quyết khó khăn do phần kết của sách Tin Mừng Máccô đặt ra,
một tác giả được ơn linh hứng đã viết thêm phần phụ lục (Mc 16, 9-20),
dựa trên các sách Tin Mừng khác và sách Công vụ Tông đồ.
Năm 1546, phần này đã được Công đồng Trentô nhìn nhận là Lời Chúa.
Bài Tin Mừng hôm nay nhấn mạnh đến thái độ không tin của các môn đệ.
Đức Giêsu phục sinh hiện ra trước tiên cho bà Maria Mácđala.
Bà đi báo tin Thầy sống lại cho những môn đệ đang buồn bã khóc lóc,
nhưng họ không tin (cc. 9-11).
Lần thứ hai, Đức Giêsu tỏ mình cho hai môn đệ khi họ trên đường về quê.
Khi hai ông này báo tin cho những môn đệ khác, thì họ cũng không tin (cc. 12-13).
Lần thứ ba, Đức Giêsu đích thân tỏ mình cho nhóm Mười Một.
Ngài khiển trách họ về tội không tin những kẻ đã thấy Ngài phục sinh (c. 14).
Xem ra tin Thầy Giêsu phục sinh không phải là chuyện dễ, ngay cả đối với các môn đệ,
dù họ đã được nghe Thầy báo trước nhiều lần khi còn sống bên Thầy,
dù có những người trong nhóm làm chứng mình đã thấy Thầy sống lại.
Ở lại trong nỗi thất vọng, buồn phiền thì dễ hơn sống lạc quan vui tươi.
Các môn đệ không ra khỏi được nỗi đau do cái chết của Thầy.
Có những nỗi đau làm con người khép kín và khoanh tay bất động.
Nhưng Đức Giêsu phục sinh vẫn không bỏ rơi các học trò cứng cỏi của mình.
Ngài kiên trì chinh phục họ bằng cách đến với họ và dùng bữa.
Ngài đưa họ ra khỏi thế giới nhỏ bé của họ và giao cho họ một sứ mạng lớn lao.
“Hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (c. 15).
Tin Đức Giêsu phục sinh cũng không dễ đối với chúng ta hôm nay.
Nếu thực sự tin vào sự phục sinh ở đời sau, chắc chúng ta sẽ sống khác.
Thanh thoát hơn, nhẹ nhàng hơn, quảng đại hơn, vui tươi hơn…
Nhiều khi chúng ta vẫn loan báo Tin Mừng với vẻ mặt buồn bã,
vẫn nói về đời sau mà lòng còn quá nặng với vinh hoa đời này.
Chỉ mong chúng ta được thực sự phục sinh như Thầy Giêsu,
để làm tròn sứ mạng Thầy trao phó.
Cầu nguyện :
Lạy Chúa phục sinh,
vì Chúa đã phục sinh
nên con thấy mình chẳng còn gì phải sợ.
Vì Chúa đã phục sinh
nên con được tự do bay cao,
không bị nỗi sợ hãi của phận người chi phối,
sợ thất bại, sợ khổ đau,
sợ nhục nhã và cái chết lúc tuổi đời dang dở.
Vì Chúa đã phục sinh
nên con hiểu cái liều của người kitô hữu
là cái liều chín chắn và có cơ sở.
Cái liều của những nữ tu phục vụ ở trại phong.
Cái liều của cha Kolbê chết thay cho người khác.
Cái liều của bậc cha ông đã hiến mình vì Đạo.
Sự Phục Sinh của Chúa là một lời mời gọi
mang một sức thu hút mãnh liệt
khiến con đổi cái nhìn về cuộc đời :
nhìn tất cả từ trên cao
để nhận ra giá trị thực sự của từng thụ tạo.
Sự Phục Sinh của Chúa
giúp con dám sống tận tình hơn
với Chúa và với mọi người.
Và con hiểu mình chẳng mất gì,
nhưng lại được tất cả. Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Lời Chúa:
Nghe bà nói Người đang sống và bà đã thấy Người, các ông vẫn không tin. (Mc 16,11)
Câu chuyện minh họa:
Năm 1858 tại đồi Palatino, Rôma, các nhà khảo cổ phát hiện trên vách hang có khắc một cây thập giá. Trên thập giá vẽ hình một người mang đầu lừa, dưới có hàng chữ: Alexanenos thờ lạy Chúa của hắn. Đó là hình vẽ thập giá cổ nhất bị nhạo báng: Thiên Chúa chết trên thập giá là hành động khờ dại của con lừa và những ai thờ lạy thập giá cũng thế. Thập giá với kẻ không tin là điên dại nhưng đối với người tin là sức mạnh Thiên Chúa và là cách Thiên Chúa tỏ mình.
Suy niệm:
Bà Maria nhận ra Chúa và đi loan báo cho các môn đệ nhưng các ông không tin. Chúa lại hiện đến với các ông bằng nhiều cách khác nữa, nhưng lòng các ông vẫn còn chậm tin. Người lại củng cố lòng tin cho các ông và sai các ông đi rao giảng tin mừng. Chúa dùng chính cuộc sống các ông mà loan báo cho mọi người về sự phục sinh của Chúa. Ngày nay, chúng ta cũng mang sứ vụ ấy. Mầu nhiệm phục sinh của Chúa hướng chúng ta đến sự sống đời sau. Thật vậy, biến cố phục sinh không dễ làm cho người khác tin nhận, nhưng cần có ơn Chúa. Vậy, chúng ta cần kết hiệp với Chúa trong chiêm ngắm, và cầu nguyện để Ngài sẽ ban ơn cho chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu Phục sinh, Chúa đã đến với chúng con trong cuộc đời bằng nhiều cách thế, nhưng cặp mắt đức tin của chúng con còn bị che khuất bởi những thú vui, danh vọng, đam mê,… Xin Chúa khai mở tâm hồn và cặp mắt đức tin của chúng con, để chúng con nhận ra Chúa trong từng biến cố cuộc đời.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH GP. PHÚ CƯỜNG
Trong trang Tin Mừng này, thánh Marcô đã tóm tắt những khoảnh khắc khác nhau khi Chúa Giêsu sống lại. Người tỏ mình ra với các phụ nữ, với các môn đệ, với nhóm Mười Một nhưng họ vẫn “ không chịu tin”. Dẫu vậy, Người vẫn trao cho các môn đệ sứ mạng “loan báo Tin Mừng cho hết thảy mọi loài thụ tạo”.
Sứ vụ loan báo Tin Mừng ấy vẫn được trao cho mỗi chúng ta hôm nay. Công đồng Vatican II đã xác tín: “bản chất của Giáo Hội là truyền giáo”(x. AG 2). Xuất phát từ Đức Kitô, các tông đồ tiếp tục sứ vụ của Người, rồi các vị truyền giáo và mỗi người chúng ta hôm nay tiếp nối sứ mạng ấy. Dẫu biết chúng ta là những con người bất toàn, tội lỗi nhưng chúng ta vẫn được trao phó sứ mạng cao cả của Đức Kitô là loan Tin Mừng cứu độ cho muôn dân.
Ngày hôm nay, sứ vụ rao giảng Tin Mừng cấp thiết hơn bao giờ hết. Trước nhu cầu của thời đại, những cám dỗ của cơm áo gạo tiền, lôi kéo của chủ nghĩa cá nhân hưởng thụ… chúng ta dễ sao lãng đời sống đức tin, có khi quên Chúa và nguy hiểm hơn là loại Chúa ra khỏi cuộc sống của mình. Chính vì lẽ ấy, lời của thánh Phaolo tông đồ vẫn luôn vang vọng nhắc nhở mỗi chúng ta: “khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng”. Chỉ khi ý thức bổn phận rao giảng Tin Mừng, chúng ta mới sống đúng nghĩa của người môn đệ Đức Kitô.
Quả thực việc loan báo Tin Mừng được trao cho mọi Kitô hữu, không phân biệt ai. Dẫu chúng ta là những người nhiệt thành hay là những tâm hồn chai đá, nguội lạnh; những người có đức tin mạnh mẽ hay là kẻ đức tin yếu kém, Chúa Giêsu – Đấng phục sinh -luôn mời gọi chúng ta tiếp nối sứ vụ trong niềm vui rao truyền Tin Mừng: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loại thụ tạo” (Mc 16,15).
Là môn đệ Chúa, chúng ta đã thực thi sứ vụ loan báo Tin Mừng ra sao? Chúng ta đã làm chứng cho Chúa như thế nào trong cuộc sống của mình?
Lạy Chúa, xin ánh sáng phục sinh của Chúa soi chiếu tâm hồn chúng con để chúng con luôn trở nên những chứng nhân của Chúa phục sinh, là loan báo Tin Mừng cứu rỗi cho hết thảy mọi người mà chúng con gặp gỡ hôm nay. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #TuanBatNhatPhucSinh #MuaPhucSinh