20.02.2021 – Thứ Bảy sau Lễ Tro
Kêu gọi người tội lỗi sám hối
Lời Chúa : Lc 5, 27-32
Khi ấy, Ðức Giêsu đi ra và trông thấy một người thu thuế, tên là Lêvi, đang ngồi ở trạm thu thuế. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người. Ông Lêvi làm tiệc lớn đãi Người tại nhà ông. Có đông đảo người thu thuế và những người khác cùng ăn với các ngài. Những người Pharisêu và những kinh sư thuộc nhóm của họ mới lẩm bẩm trách các môn đệ Ðức Giêsu rằng: “Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” Ðức Giêsu đáp lại họ rằng: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.”
Suy niệm:
Việc Thầy Giêsu kêu gọi anh Lêvi làm môn đệ
phải được coi là một cuộc cách mạng lớn vào thời bấy giờ.
Chẳng ai gọi một người thu thuế bị xã hội khinh miệt vào nhóm của mình.
Làm thế là hạ giá chính Thầy và cả nhóm môn đệ.
Đức Giêsu đã vượt qua những biên giới ngăn cách rạch ròi
giữa tội lỗi và công chính, giữa thanh sạch và ô nhơ.
Người Do Thái thường không giao tiếp với các người thu thuế,
họ bị coi là tội nhân vì làm việc cho dân ngoại, vì dễ ích kỷ tham lam.
Đức Giêsu chẳng sợ mời anh Lêvi đi theo mình: “Anh hãy theo tôi.”
Ngài không nhìn anh bằng ánh mắt khác với các môn đệ kia.
Chỉ một lời mời của ngài đủ lấp đi mọi hố sâu ngăn cách.
Lêvi đã quảng đại đáp lại bằng hành động: bỏ tất cả, đứng dậy, đi theo.
Đối với người Do Thái, bữa ăn có tính thiêng liêng.
Đó là lúc người ta thông hiệp với nhau, nên một trong tình bạn.
và cùng chia sẻ với nhau một thứ đồ ăn, thức uống.
Chính vì thế ăn uống với người tội lỗi là điều không được phép,
vì điều ấy sẽ khiến mình bị ô nhơ.
Đức Giêsu có vẻ không sợ chuyện này,
khi ngài nhận lời ăn tiệc chia tay do anh Lêvi khoản đãi.
Bữa tiệc thật là lớn, có đông đủ bạn bè đồng nghiệp của anh.
Trong số khách mời có cả các môn đệ.
Đức Giêsu dám đến nhà người tội lỗi và ăn với họ.
Hẳn là ngài rất vui và tự nhiên, chẳng có gì phải e dè, xa cách.
Chỉ có những người Pharisêu là khó chịu và lẩm bẩm đặt câu hỏi tại sao.
Đức Giêsu sẽ cho họ thấy những lý do.
Vì những người thu thuế và tội nhân là những người đau yếu (c. 31).
Những người đau yếu mới cần đến thầy thuốc Giêsu.
Vì mục tiêu của đời Đức Giêsu là kêu gọi người tội lỗi sám hối (c. 32),
nên ngài phải đến với họ, gần gũi và chia sẻ, mời gọi và yêu thương.
Đức Giêsu cho họ thấy trái tim thật sự của Thiên Chúa.
Không như người Pharisêu nghĩ, trái tim ấy có chỗ cho tội nhân.
Đức Giêsu cũng dành chỗ cho anh Lêvi trong nhóm môn đệ.
Đức Giêsu giúp chúng ta biết cách mời người khác hoán cải.
Đến với họ, nhìn họ bằng cái nhìn mới, và vui vẻ làm bạn với họ.
Trước khi làm cho người khác hoán cải,
chính chúng ta phải hoán cải nơi cái nhìn của mình về người khác.
Cầu nguyện :
Lạy Chúa,
xin dạy con luôn tươi tắn và dịu dàng
trước mọi biến cố của cuộc sống,
khi con gặp thất vọng, gặp người hờ hững vô tâm,
hay gặp sự bất trung, bất tín
nơi những người con tin tưởng cậy dựa.
Xin giúp con gạt mình sang một bên
để nghĩ đến hạnh phúc người khác,
giấu đi những nỗi phiền muộn của mình
để tránh cho người khác phải đau khổ.
Xin dạy con biết tận dụng đau khổ con gặp trên đời,
để đau khổ làm con thêm mềm mại,
chứ không cứng cỏi hay cay đắng,
làm con nhẫn nại chứ không bực bội,
làm con rộng lòng tha thứ,
chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao kỳ.
Ước gì không ai sút kém đi
vì chịu ảnh hưởng của con,
không ai giảm bớt lòng thanh khiết, chân thật,
lòng cao thượng, tử tế,
chỉ vì đã là bạn đồng hành của con
trong cuộc hành trình về quê hương vĩnh cửu.
Khi con loay hoay với bao nỗi lo âu bối rối,
xin cho con có lúc
thì thầm với Chúa một lời yêu thương.
Ước chi đời con là cuộc đời siêu nhiên,
tràn trề sức mạnh để làm việc thiện,
và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên thánh. Amen.
(dịch theo Learning Christ)
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Lời Chúa:
“Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.” (Lc 5,32)
Câu chuyện minh họa:
Trong các giai thoại về những Thiền sư nổi tiếng ở Nhật Bản, người ta có kể câu chuyện như sau:
Một buổi tối nọ, Thiền sư Shecchery đang ngồi thiền thì có một tên cướp xông vào nhà, hắn dí gươm vào cổ nhà tu hành và dọa sẽ giết nếu không trao hết tiền bạc cho hắn. Vị Thiên sư không để lộ một chút sợ hãi nào, ông chỉ vào cái hộp rồi nói với tên cướp:
– Tiền đựng trong cái hộp kia, ngươi hãy để cho Ta yên, nói xong ông tiếp tục tụng niệm. Sau một lúc, ông nhìn lại và nói với tên cướp:
– Đừng lấy hết tiền của Ta, để lại cho ta một ít vì ngày mai ta còn phải đóng thuế. Nhưng tên cướp đã không màng gì đến lời yêu cầu của vị thiền sư, lấy hết tiền trong cái hộp và nhét đầy túi, hắn vừa ra đến cửa nhà sư nói vọng ra:
– Ngươi không biết nói một tiếng cám ơn khi nhận được một món quà sao?
Không quá tiếc lời với khổ chủ tên cướp đành nói tiếng cám ơn và bỏ đi.
Vài ngày sau, vị thiền sư được tin là kẻ gian ác bị sa lưới pháp luật. Hắn nêu đích danh vị thiền sư là người đã bị hắn uy hiếp. Thiền sư Secchery được mời ra toà để làm chứng. Trước mặt mọi người ông đã tuyên bố như sau:
– Đối với riêng cá nhân tôi thì người này không phải là một tên cướp. Tôi đã cho anh ta tiền và anh ta đã mở niệng cám ơn tôi.
Vì có quá nhiều tiền án cho nên tên cướp đã bị tống giam. Sau khi mãn hạn tù, anh đã tìm đến với thiền sư và xin làm đệ tự của ông.
Suy niệm:
Chúa Giêsu biết rất rõ về Lêvi và nghề thu thuế của ông, và càng biết lý do những người Do Thái liệt Lêvi vào hàng người tội lỗi. Thế nhưng cái nhìn của Chúa không giống như cái nhìn của con người. Chúa nhìn Lêvi như người đau bệnh cần được chữa lành, và Ngài đến với ông như một thầy thuốc. Cách xử sự của Chúa đã cứu chữa được một con người, làm cho ông trở thành dụng cụ đắc lực để rao giảng Tin mừng.
Thật vậy, lòng cảm thương và sự tha thứ của Chúa đã thay đổi biết bao con người, tạo nên cơ hội để thay đổi cuộc đời. Với Giakêu, Ngài đã đến thăm nhà; với Lêvi, Ngài cho ông gia nhập vào hàng ngũ các môn đệ; và với Phêrô, người môn đệ thân tín đã chối Thầy, Ngài nhìn với ánh mắt yêu thương và tha thứ…
Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã yêu thương và nâng con lên khỏi vũng lầy tội lỗi. Xin cho con biết nhìn tha nhân với cái nhìn của Chúa để không loại trừ một ai, không lên án một ai vì chính bản thân con cũng đang cần được yêu thương, tha thứ, và cảm thông.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH GP. PHÚ CƯỜNG
Mùa Chay là mùa của sám hối, mà sám hối không chỉ có nghĩa là trở về với Chúa, nhưng còn là giao hòa với tha nhân nữa. Trở về với Chúa, giao hòa với tha nhân, thật ra cũng chỉ là một: chúng ta không thể trở về với Chúa mà thiếu sự giao hòa với tha nhân, và khi chúng ta thực sự giao hòa với tha nhân thì chúng ta cũng đương nhiên trở về với Chúa. Đó là ý tưởng mà Tin Mừng hôm nay gợi lên.
Những người biệt phái và kinh sư tỏ ra bất mãn khi nhìn thấy Chúa Giêsu ngồi đồng bàn với những người tội lỗi. Chúa Giêsu đã tuyên bố Người đến vì những người tội lỗi, chứ không phải vì những người công chính. Công chính ở đây chỉ thái độ của những người tự nhận mình thánh thiện, vì đã làm được một số việc thiện hay đã thực thi một số nghĩa vụ tôn giáo, nhưng cũng từ đó lại tỏ rõ thái độ khinh thị đối với những người tội lỗi.
Chúa Giêsu đã dứt khoát lên án cung cách sống đạo như thế. Thay cho một thứ tôn giáo chỉ xây dựng trên thứ công bình có qua có lại, có vay có trả; Người đề ra một tôn giáo chỉ xây dựng trên lòng nhân từ và ơn nhưng không của Thiên Chúa. Thay cho một thứ tôn giáo đề cao nhân đức của con người, Chúa Giêsu đề ra một tôn giáo mời gọi con người ý thức về thân phận tội lỗi yếu hèn của mình, và chỉ biết cậy trông vào lòng nhân từ của Thiên Chúa. Đó chính là ý nghĩa của những bữa ăn của Chúa Giêsu bên cạnh những người thu thuế, tội lỗi; và đó cũng là ý nghĩa của bữa tiệc linh đình, qua đó người cha mở rộng vòng tay đón nhận đứa con hoang đàng trở về.
Chỉ khi nào con người quay trở về với Chúa với tất cả ý thức về thân phận yếu hèn tội lỗi của mình, chỉ khi nào con người nhận ra ơn nhưng không của Chúa dành cho mình, thì lúc đó con người mới có thể đi vào liên hệ với tha nhân: “Các con đã lãnh nhận nhưng không, thì cũng hãy trao ban nhưng không”. Chỉ khi nào chúng ta ý thức được tính cách nhưng không của cuộc sống, chúng ta mới thấy được sự cần thiết phải xây dựng liên hệ với tha nhân trên sự nhưng không.
“Có qua có lại mới toại lòng nhau”, đó là đòi hỏi thiết yếu của cuộc sống. Nhưng lý tưởng mà Chúa Giêsu đề ra cho các môn đệ của Người không chỉ dừng lại ở mức tối thiểu. Cho đi mà không mong được cho lại, trao ban mà không tính toán, thi ân mà không chờ đợi được đền đáp, đó là cách cư xử của những môn đệ Chúa Giêsu, Đấng đã trao ban đến giọt máu cuối cùng.
Khởi đầu Mùa Chay, trở về với Chúa trong kinh nguyện, sám hối, chúng ta cũng được mời gọi điều chỉnh lại liên hệ của chúng ta với tha nhân. Càng sống quảng đại, càng trao ban nhưng không thì chúng ta càng cảm nhận được ơn nhưng không của Chúa.
Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn biết sống như Chúa muốn trong Mùa Chay Thánh là sống trong mối tương quan thân tình với Chúa và anh chị em, để chúng con luôn thuộc về Chúa và thuộc về nhau trong hạnh phúc nhà Chúa. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #muaChay