19.02.2021 – Thứ Sáu sau Lễ Tro
Chàng rể bị đem đi
Lời Chúa : Mt 9, 14-15
Khi ấy, các môn đệ ông Gioan tiến lại hỏi Ðức Giêsu rằng: “Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” Ðức Giêsu trả lời: “Khách dự tiệc cưới có thể than khóc khi chàng rể còn ở với họ sao? Nhưng sẽ đến ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ, bấy giờ họ mới ăn chay.”
Suy niệm :
Có một sự khác biệt về lối sống giữa Gioan Tẩy giả và Đức Giêsu.
Gioan sống khổ hạnh nơi hoang địa, ông lôi kéo người ta đến với ông.
Ông dọa tội nhân về cơn thịnh nộ mà Thiên Chúa sắp giáng xuống.
Còn Đức Giêsu thì đến với những kẻ tội lỗi, bị xã hội loại trừ,
ăn uống vui vẻ với họ vì Nước Trời đã đến rồi (Mt 11, 18-19).
Sau khi Gioan đã bị tống ngục (4, 12)
các môn đệ của ông vẫn tiếp tục hoạt động (11, 2-6).
Chắc họ khó chịu khi thấy các môn đệ của Thầy Giêsu không ăn chay,
không có vẻ khắc khổ, nhiệm nhặt như họ hay như người Pharisêu,
nên họ hỏi thẳng Thầy về chuyện này (c. 14).
Thầy Giêsu trả lời họ bằng một câu hỏi khác (c.15):
“Khách dự tiệc cưới có thể than khóc khi chàng rể còn ở với họ sao?”
Dĩ nhiên là không rồi!
Câu nói của Thầy Giêsu cho thấy bầu khí Thầy-trò trong nhóm
là bầu khí vui tươi ấm áp, bầu khí của một tiệc cưới.
Thầy là chàng rể, còn trò là khách dự tiệc.
Thời gian Thầy ở với các môn đệ là thời gian hạnh phúc cho họ.
Trong Cựu Ước, hình ảnh chàng rể để chỉ Thiên Chúa (Is 62, 4-5),
Đấng kết duyên cầm sắt với dân Ítraen (Hs 2, 21-22).
Còn ở đây Đức Kitô kín đáo nhận mình là chàng rể.
Chàng rể là nhân vật chủ yếu của tiệc cưới.
Tiệc cưới ấy chính là Nước Trời được ngài khai mở (Mt 22, 1-14; 25, 1-13).
“Nhưng sẽ đến ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ…” (c.15).
Đây không phải là một lời tiên báo rõ ràng về cuộc khổ nạn,
nhưng là một ám chỉ đến cái chết bất ngờ sắp xảy ra.
Chàng rể Giêsu chẳng ở luôn với các môn đệ (Mt 26, 11).
Có ngày họ sẽ không còn thấy Thầy nữa, “bấy giờ họ mới ăn chay.”
Ăn chay đối với Kitô hữu là thái độ chuẩn bị ngày Thầy trở lại.
Ăn chay làm ta nhẹ nhàng để chờ ngày gặp Chúa diện đối diện.
Đức Giêsu chẳng bao giờ coi thường việc ăn chay.
Ngài đã ăn chay bốn mươi ngày trước khi bắt đầu sứ vụ (Mt 4, 2).
Hội thánh sơ khai cũng gắn liền cầu nguyện với ăn chay (Cv 13, 2-3)
Thánh Phaolô vẫn ăn chay, dù vất vả với tông vụ (2 Cr 6,5; 11, 27).
Để rước lễ, chúng ta phải kiêng ăn uống khoảng một giờ.
Ngày thứ sáu vẫn là ngày kiêng thịt theo luật chung của Hội thánh.
Ước gì việc ăn chay làm ta gặp Chúa, gặp anh em và gặp lại chính mình.
Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã có kinh nghiệm về cái đói,
sau khi ăn chay bốn mươi ngày trong hoang địa.
Sau khi được dân chúng tung hô lúc vào thành Giêrusalem,
Chúa cũng đói đến mức phải tìm trái nơi cây vả.
Chúa đã xin nước uống nơi người phụ nữ Samari,
và Chúa đã nếm cái khát của người bị mất máu trên thập giá.
Lạy Chúa Giêsu, vì Chúa có thân xác như chúng con,
nên Chúa đã bênh các môn đệ khi họ bứt lúa mà ăn vì đói,
Chúa đã làm phép lạ bánh hóa nhiều vì sợ người ta xỉu dọc đường,
Chúa đã bảo nhà ông trưởng hội đường cho cô bé mới hồi sinh được ăn.
Đói khát là chuyện bình thường của thân xác con người,
và Chúa chẳng bao giờ coi thường những nhu cầu chính đáng của nó.
Nhưng xin nhắc chúng con nhớ rằng
con người không chỉ sống nhờ cơm bánh, mà còn nhờ Lời Chúa,
con người không chỉ đói khát thức ăn vật chất
mà còn khao khát những giá trị tinh thần của Nước Trời.
Xin dạy chúng con chia sẻ cho những Ladarô đang nằm ngoài cổng,
và đừng khép cửa lòng như ông nhà giàu xây thêm kho.
Xin cho chúng con hiểu được giá trị của một ly nước lạnh được trao đi,
một tấm bánh giữa đêm khuya cho người bạn mượn,
và chút vụn bánh rơi xuống từ bàn ăn đủ nuôi một người.
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa là người đói khát vẫn ngửa tay xin chúng con mỗi ngày
mà chúng con không hay.
Xin giúp chúng con bắt chước Chúa trong bữa tiệc cuối cùng
dám bẻ ra và trao đi tấm bánh đời mình để phục vụ tha nhân.
Ước gì mai này chúng con được đồng bàn với Chúa
và với mọi người thành tâm thiện chí trong Nước Trời. Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Lời Chúa:
“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rễ còn ở với họ?” (Mt 9,14)
Câu chuyện minh họa:
Có một đan sĩ nọ, trong một giây phút yếu lòng, đã phạm một tội rất nặng. Thầy cảm thấy hối hận sâu xa và quyết định bỏ ba năm để đền tội. Ngày kia, thầy đến hỏi Đức Viện Phụ:
– Thưa Cha, 3 năm trời có đủ để khóc than và đền bù tội lỗi của con không?
– Ba năm nhiều quá! – Viện Phụ đáp-
– Vậy thưa Cha, chỉ cần một năm thôi cũng đủ hay sao?
– Cha nghĩ một năm cũng là quá nhiều!
– Vậy con nghĩ 40 ngày ăn chay đánh tội nhiệm nhặt là đủ rồi, hay Cha vẫn thấy còn quá nhiều?
Bấy giờ Đức Viện Phụ mới kết luận:
– Cha tin rằng khi một người thành tâm thống hối tội lỗi mình đã phạm và quyết chí từ nay không còn phạm tội đó nữa, thì chỉ cần một ngày đau buồn đền tội, và một ngày hôm sau, thì bình minh trở lại, người ấy phải vui mừng đón nhận cuộc sống mới!
Suy niệm:
Chúa Giêsu mời gọi chúng ta chay tịnh để tập luyện khả năng làm chủ bản thân mình, và xa tránh tội lỗi. Thời gian để chúng ta ăn năn sám hối không quan trọng nhưng ở tấm lòng yêu mến Chúa. Ngài không chú trọng hình thức bên ngoài, nhưng quan trọng ở thái độ. Vì thế, chúng ta là những môn đệ của Chúa, chúng ta cần phải thay đổi lối sống cho phù hợp với Tin mừng. Thái độ của người môn đệ Chúa là dứt khoát chọn Chúa hơn cả những vinh hoa và lợi lộc của thế gian này.
Lạy Chúa, cuộc đời con tội lỗi, lấm lem của những sa ngã nhưng Chúa vẫn lau sạch, và làm cho trở nên trắng tinh tuyền khi chúng con thật lòng ăn năn thống hối. Xin Chúa giúp chúng con mỗi ngày nhìn lại chính mình để thay đổi và làm mới lại từng ngày, để Tin mừng và Lời Chúa được lớn lên trong con mỗi ngày.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH GP. PHÚ CƯỜNG
Chúng ta đang sống trong những ngày đầu năm mới. Thứ Tư Lễ Tro vừa qua nhằm ngày mùng Sáu Tết, nhiều người có thể bối rối về việc giữ chay và kiêng thịt theo luật Giáo Hội, vì đây là những ngày vui xuân mới. Chúng ta cùng suy niệm Lời Chúa của ngày hôm nay để thấy tinh thần của Chúa trong việc giữ chay hay ăn chay, kiêng thịt.
Đối với người Do Thái, việc giữ chay của họ là để thể hiện thái độ ăn năn sám hối chờ đợi Đấng Cứu Thế. Do đó, khi Đức Giêsu đến, ý nghĩa và mục đích của việc giữ chay mang một nét mới. Điều này Đức Giêsu muốn cho mọi người thấy rằng Người chính là Đấng Cứu Thế, khi Nguời nói: “Làm sao các khách dự tiệc cưới có thể buồn rầu khi tân lang đang còn ở với họ?” (c. 15). Vì thế, các môn đệ không cần giữ chay, bởi vì họ không cần phải chờ đợi nữa. Đó là một thái độ hợp tình và hợp lý. Họ đang sống bên Chúa Giêsu, bên Đấng Cứu Thế thực sự. Như vậy, họ không cần phải buồn sầu, ủ dột và khóc lóc, mà là thời của hân hoan, vui mừng.
Nếu gia đình có tiệc cưới, mọi thành viên đều vui mừng phấn khởi. Ai cũng muốn được tham gia, mỗi người tuỳ sức mình mà đóng góp cho niềm vui chung. Trong ngày đó, ai cũng trở nên dễ mến dễ thương và rất ân cần tử tế. Nhờ sự hiện diện của cô dâu, chú rể, không khí trong nhà đượm nét đầm ấm và vui tươi. Tất cả mọi ưu tư phiền muộn đều tạm gác lại. Đây cũng chính là hình ảnh rất cụ thể mà Chúa Giêsu muốn nhắn gửi mỗi chúng ta ngày hôm nay.
Vậy mỗi người trong gia đình chúng ta hãy xét lại mối tương quan của mình với Chúa và với Lời Chúa. Chúng ta giữ chay vì lề luật hay vì lòng yêu mến Chúa? Chúng ta cùng cầu xin Chúa Xuân, Chúa của “thời mới” ban cho mỗi chúng ta tinh thần mới, để mỗi người biết yêu thương là chu toàn lề luật vậy. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #muaChay