19.01.2021 – Thứ Ba tuần II Thường niên
Con Người làm chủ ngày sabát
Lời Chúa : Mc 2, 23-28
Vào ngày sabát, Đức Giêsu đi băng qua một cánh đồng lúa. Dọc đường, các môn đệ bắt đầu bứt lúa. Người Pharisêu liền nói với Đức Giêsu: “Ông coi, ngày sabát mà họ làm gì kia ? Điều ấy đâu được phép !” Người đáp: “Các ông chưa bao giờ đọc trong Sách sao ? Ông Đavít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ bị thiếu thốn và đói bụng ? Dưới thời thượng tế Abiatha, ông vào nhà Thiên Chúa, ăn bánh tiến, rồi còn cho cả thuộc hạ ăn nữa. Thứ bánh này không ai được phép ăn ngoại trừ tư tế.” Người nói tiếp: “Ngày sabát được tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày sabát. Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày sabát.”
Suy niệm :
Các kitô hữu gốc Do Thái của Giáo Hội sơ khai
thường bị chê trách vì đã lơ là trễ nải trong việc giữ ngày sabát.
Giữ ngày sabát là điều hết sức quan trọng đối với người theo Do Thái giáo
Ai vi phạm ngày này có thể bị xử tử (Xh 31, 14), bị ném đá (Ds 15, 32-36).
Qua bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu hẳn đã soi sáng cho vấn đề này.
Câu chuyện xảy ra vào một ngày sabát.
Khi thầy trò băng qua đồng lúa, các môn đệ đã bứt các bông lúa.
Và hẳn họ đã vò lúa trong tay trước khi có thể ăn hạt bên trong.
Theo sách Đệ nhị luật (23, 26) thì hành động này được phép làm :
“Khi vào đồng lúa của người đồng loại, anh em có thể lấy tay bứt bông lúa.”
Nhưng theo các kinh sư, điều này bị cấm làm trong ngày sabát,
lý do là vì bứt lúa và vò trong tay cũng giống với hành vi gặt và xay lúa,
mà gặt và xay lúa là một trong ba mươi chín việc không được phép làm ngày sabát.
Từ đó người Pharisêu kết luận việc các môn đệ bứt lúa là phạm đến luật Môsê.
Ngày nay chúng ta có thể buồn cười về chuyện này,
nhưng nó nói lên việc các kinh sư vì sợ người ta phạm luật
nên sau này đã thêm thắt những quy định tỉ mỉ chi li.
Đức Giêsu đã trả lời người Pharisêu bằng đức cách trưng dẫn chuyện vua Đavít.
Trong truyền thống Do Thái, vua này thường được coi là đạo đức mẫu mực.
Đavít đã làm điều không được phép làm, đó là ăn bánh tiến (x. 1 Sm 21, 1-6).
Bánh này gồm mười hai ổ lớn được đặt trước nhà tạm (x. Lv 24, 5-9).
Vào mỗi ngày sabát, bánh mới được thay, bánh cũ chỉ dành cho các tư tế.
Khi kể câu chuyện về vua Đavít, Đức Giêsu muốn cho thấy rằng
nếu Đavít và các thuộc hạ có thể được miễn giữ luật liên quan đến bánh thánh
thì Đức Giêsu và các môn đệ trong trường hợp nào đó
cũng có thể được miễn giữ ngày sabát thánh (x. 1 Mac 2, 34-38).
Theo Đức Giêsu, ngày sabát được tạo cho loài người, chứ không phải ngược lại.
Người Pharisêu có lẽ đã quên đi mục đích của việc giữ luật ngày sabát.
Thiên Chúa lập nên ngày sabát để loài người có thời gian nghỉ ngơi
hầu nhớ đến công trình tạo dựng và giải phóng của Ngài (Đnl 5, 14-15).
Ngày sabát đúng là ngày của Chúa, dành cho Chúa,
nhưng nó cũng là ngày cho loài người sau sáu ngày làm việc vất vả.
Ngày nay chúng ta không còn giữ ngày sabát nữa,
nhưng giữ ngày Chúa Nhật, ngày của Chúa.
Cám ơn vị nào đã lần đầu tiên dùng từ này để chỉ ngày đầu tiên của tuần.
Trong thế giới quá cạnh tranh hiện nay, chúng ta cần được nhắc nhở
về chuyện nghỉ ngơi để sống cho mình, cho nhau, cho Chúa.
Ngày Chúa Nhật là thời gian tuyệt vời đề sống cả ba chiều kích ấy.
Cầu nguyện :
Ngày lại ngày, lạy Thiên Chúa,
tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung nhan,
hai tay cung kính, lạy Thiên Chúa muôn loài,
tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung nhan.
Dưới bầu trời bao la,
trong cô đơn và thầm lặng,
với tấm lòng thanh tịnh,
tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung nhan.
Trong thế giới ồn ào vì nhọc nhằn,
huyên náo vì đấu tranh,
giữa đám đông hối hả lăng xăng,
tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung nhan.
Và khi đã hoàn tất việc đời,
lạy Thiên Chúa muôn loài,
một mình, lặng lẽ,
tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung nhan. Amen.
(R. Tagore – Ðỗ Khánh Hoan dịch)
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Lời Chúa:
“Ngày sabat được tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày sabat”. (Mc 2,27)
Câu chuyện minh họa:
Một nhà hảo tâm nọ tặng cho một bệnh viện tâm thần tấm thảm chùi chân đặt trước phòng giải trí thay cho tấm thảm cũ đã mòn trụi, không còn dùng được nữa. Mỗi lần bước vào phòng giải trí, bệnh nhân phải bước lên tấm thảm này để đừng mang bụi vào phòng. Tuy nhiên, vì quá trọng tấm thảm mới, ban giám đốc ra lệnh cho các bệnh nhân không được chùi chân lên tấm thảm mới, để giữ cho tấm thảm được mới luôn.
Suy niệm:
Tấm thảm chùi chân giúp người ta phủi sạch bụi trước khi vào phòng, nhưng ban giám đốc đã không cho các bệnh nhân chùi chân, nghĩa là không cho phát huy tác dụng của nó, thì không còn là tấm thảm chùi chân nữa. Cũng vậy, luật là để phục vụ con người, để con người được nghỉ ngơi, giải thoát con người khỏi những gánh nặng.
Luật ngày hưu lễ nhắc con người nhớ rằng, dân Chúa được Người giải thoát khỏi ách nô lệ Ai Cập. Vì thế, luật của ngày hưu lễ là luật của sự tự do chứ không phải luật để ràng buộc con người. Những người Pharisêu tự coi họ là người giữ luật tốt nên bắt bẻ Chúa và các môn đệ. Qua đó, Chúa Giêsu dạy cho họ một bài học: luật là để phục vụ con người chứ không phải luật lệ được đặt ra để hành hạ con người. Hơn nữa, Ngài còn đặt luật lệ trên tình bác ái huynh đệ.
Lạy Chúa, chu toàn luật Chúa là bổn phận của mỗi Kitô hữu, nhưng đừng để con quá câu nệ lề luật mà quên đi anh chị em xung quanh.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH GP. PHÚ CƯỜNG
Hôm nay, cũng như hôm qua, Đức Giêsu phải đối đầu với những người Pharisêu, những kẻ đang bóp méo Luật Môsê, bằng cách đề cao bản văn luật trong khi phớt lờ tinh thần thực tế của Luật. Những người Pharisêu buộc tội các môn đệ của Đức Giêsu vi phạm ngày Sabát (x. Mc 2,24). Tuy nhiên, Đức Giêsu đã giải thích cho họ biết phải giữ luật làm sao và sống tinh thần luật như thế nào.
Kết thúc đoạn Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu khẳng đinh: “Con Người làm chủ luôn cả ngày Sabát” (Mc 2,28). Điều này ngoài ý nghĩa Chúa tỏ mình là Thiên Chúa có chủ quyền cả ngày Sabát, còn có tính cách đòi hỏi ngày Sabát được dành riêng để thờ phượng Thiên Chúa (ngày Sabát được hiểu như ngày Chúa nhật thời nay). Vì thế, kiêng việc xác ngày Chúa Nhật là để thong dong có thời giờ và cơ hội thờ phượng Thiên Chúa: như tham dự thánh lễ, làm việc bác ái, phục vụ tha nhân trong các công tác tông đồ truyền giáo.
Chúng ta cùng nhau kiểm lại đời sống, trong những ngày tháng qua, mỗi người chúng ta đã sống Lời Chúa như thế nào? Qua việc tham dự thánh lễ ngày Chúa nhật, qua việc tham gia các hội đoàn, hay qua việc phục vụ tha nhân, chúng ta đã làm với thái độ yêu mến hay chỉ vì ép buộc? Mỗi thành viên trong gia đình hãy khích lệ và lắng nghe nhau, đừng tạo thêm những “luật lệ khắt khe” để rồi vợ chồng không hiểu nhau, con cái không vâng lời cha mẹ, anh chị em bất hoà… Vậy, chúng ta hãy cùng nhau học hỏi tinh thần của Chúa trong việc thực thi lề luật. Luật ấy trước tiên phải là luật mến Chúa, yêu người sau là yêu người như Chúa yêu ta.
Lạy Chúa, chúng con cầu xin Chúa thương giúp mỗi người trong gia đình biết lắng nghe điều Chúa dạy và thực thi điều Chúa muốn để chúng con hiểu được rằng: yêu thương là chu toàn lề luật. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #muaThuongnien