18.01.2021 – Thứ Hai tuần II Thường niên
Chàng rể còn ở với
Lời Chúa : Mc 2, 18-22
Bấy giờ các môn đệ ông Gioan và các người Pharisêu đang ăn chay; có người đến hỏi Ðức Giêsu: “Tại sao các môn đệ ông Gioan và các môn đệ người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” Ðức Giêsu trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay được. Nhưng khi tới ngày chàng rể đã bị đem đi, bấy giờ họ mới ăn chay trong ngày đó. Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì như vậy, miếng mới đã vá vào sẽ kéo vải cũ, khiến chỗ rách lại càng rách thêm. Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu sẽ làm nứt bầu, thế là rượu cũng mất mà bầu cũng hư. Nhưng rượu mới, thì phải bầu mới!”
Suy niệm:
Một trong những nét khác biệt giữa Gioan Tẩy Giả với Đức Giêsu
là sự khắc khổ nhiệm nhặt.
Gioan được coi là người “không ăn bánh, không uống rượu” (Lc 7, 33).
còn Đức Giêsu bị mang tiếng là “tay ăn nhậu” với quân thu thuế (Lc 7, 34).
Chúng ta đã từng thấy ngài ăn tại nhà ông Lêvi hay ông Dakêu.
Các người Pharisêu cũng là những người thích ăn chay nhiều lần trong tuần,
dù ngày ăn chay chính thức hàng năm của đạo Do-thái chỉ là ngày lễ Xá tội.
Như thế có sự khác biệt khá rõ giữa môn đệ của Đức Giêsu
với môn đệ của Gioan Tẩy Giả và môn đệ của người Pharisêu.
Một bên có vẻ thoáng và thoải mái, một bên thì khắc khổ nhiệm nhặt.
“Tại sao môn đệ của ông lại không ăn chay ?”
Có người đã dám hỏi thẳng Đức Giêsu như thế.
Ngài đã trả lời bằng một cách dùng một hình ảnh dễ hiểu và đầy ý nghĩa.
Vào thời Đức Giêsu, tại Paléttin, cũng như tại nhiều vùng quê ngày nay,
đám cưới là một biến cố mừng vui có tính làng xã.
Chẳng thể nào hiểu được chuyện một người đi ăn cưới
với khuôn mặt buồn của kẻ đang ăn chay.
“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay,
khi chàng rể còn ở với họ”
Đức Giêsu tự ví mình với chàng rể, còn môn đệ là khách dự tiệc cưới.
Bầu khí trong nhóm môn đệ của ngài là bầu khí vui tươi của một lễ thành hôn
bởi lẽ thời đại thiên sai đã đến rồi.
Đức Giêsu, Đấng Mêsia dân Ítraen mong đợi từ lâu, nay có mặt.
Ngài là chàng rể kết duyên với cô dâu là dân tộc Ítraen của ngài.
Đức Giêsu đã làm trọn điều các ngôn sứ nói trong Cựu Ước
về việc Thiên Chúa lập hôn ước với dân của Người (Hs 2, 21-22; Is 62, 4-5).
“Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ, bấy giờ họ mới ăn chay.”
Sau khi Đức Giêsu chịu cái chết dữ dằn, được phục sinh và lên trời,
Giáo hội bước vào một giai đoạn mới, giai đoạn chờ đợi ngài quang lâm.
Trong giai đoạn này, khi Chúa Giêsu vừa vắng mặt, vừa hiện diện,
Các Kitô hữu ăn chay, vác thánh giá theo Chúa Giêsu,
dù họ vẫn luôn sống trong niềm vui, bởi tin vào Đấng đã phục sinh vinh hiển.
Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu,
các sách Tin Mừng chẳng khi nào nói Chúa cười,
nhưng chúng con tin Chúa vẫn cười
khi thấy các trẻ em quấn quýt bên Chúa.
Chúa vẫn cười khi hồn nhiên ăn uống với các tội nhân.
Chúa đã cố giấu nụ cười trước hai môn đệ Emmau
khi Chúa giả vờ muốn đi xa hơn nữa.
Nụ cười của Chúa đi đôi với Tin Mừng Chúa giảng.
Nụ cười ấy hòa với niềm vui
của người được lành bệnh.
Lạy Chúa Giêsu,
có những niềm vui
Chúa muốn trao cho chúng con hôm nay,
có sự bình an sâu lắng Chúa muốn để lại.
Xin dạy chúng con biết tươi cười,
cả khi cuộc đời chẳng mỉm cười với chúng con.
Xin cho chúng con biết mến yêu cuộc sống,
dù không phải tất cả đều màu hồng.
Chúng con luôn có lý do để lo âu và chán nản,
nhưng xin đừng để nụ cười tắt trên môi chúng con.
Ước gì chúng con cảm thấy hạnh phúc,
vì biết mình được Thiên Chúa yêu thương
và được sai đi thông truyền tình thương ấy. Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Lời Chúa:
“Tại sao các môn đệ ông Gio-an và các môn đệ người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?”. (Mc 2,18)
Câu chuyện minh họa:
Vào một ngày trời mưa, vì không thể chạy chơi ở ngoài được, nên cậu bé kia đã muốn cho cha cậu chơi với cậu trong nhà. Nhưng người cha thì lại đang muốn đi ngủ.
Để cho đứa con có việc làm, còn ông thì có giờ để nghỉ ngơi, người cha lấy ra một bản đồ thế giới in trên một tờ báo, rồi dùng kéo cắt bản đồ kia ra từng mảnh nhỏ. Ông gọi đứa con trai lại và bảo :
Bây giờ ba đố con dán tấm bản đồ này lại được. Nếu con làm được ba sẽ thưởng con và sẽ chơi với con.
Nói với con như thế rồi, người cha vô phòng nằm nghỉ và yên trí là thế nào cũng phải mất ít nhất là mấy tiếng đồng hồ, thì đứa con của ông mới có thể dán tấm bản đồ ông vừa mới cắt vụn kia được.
Nhưng chưa đầy 10 phút sau khi ra câu đố, đứa nhỏ đã chạy vào phòng ngủ của ba em, gọi ba em dậy và nói :
– Ba ơi ba, con đã dán xong tấm bản đồ rồi.
Vừa mới chợp mắt xong, thấy đứa con vào đánh thức, người cha tỏ vẻ khó chịu. Nhưng thấy con cầm tấm bản đồ trong tay, ông cầm lấy tấm bản đồ và tỏ vẻ ngạc nhiên. Ông hỏi con:
– Sao con có thể dán lại tấm bản đồ mau thế?
Đứa con cười đắc thắng trả lời:
– Ba không biết à. Đàng sau tấm bản đồ này là hình mặt của một người. Con không tìm các mảnh nhỏ ở mặt có bản đồ, mà con lại tìm các mảnh ở mặt có hình người. Con ghép những mảnh đó thành hình người, thế là mặt bên kia thành tấm bản đồ.
Suy niệm:
Thế giới chất chứa biết bao những hận thù, chia rẽ, nhưng đằng sau ấy có bóng dáng của Chúa Giêsu. Nếu chúng ta biết nhìn vào đó và hàn gắn lại những đổ vỡ của thế giới thì chắc chắn mọi việc sẽ trở nên tốt hơn. Vì thế, việc ăn chay cũng cần phải đúng lúc: “Bao lâu Tân Lang còn ở với họ, thì họ không thể ăn chay được”.
Ngày hôm nay, thế giới đang phải vật lộn với những thiên tai, dịch bệnh, thời tiết và có thể nói thế giới đang sống trong hiểm họa, đang trải qua giai đoạn đen tối. Nhưng đằng sau tất cả những điều ấy đều cósự hiện diện của Chúa. Nếu chúng ta biết kêu nài Chúa, bám vào Chúa chắc chắn chúng ta không còn lo âu sợ hãi, và thất vọng nữa.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết nhận ra Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời để chúng con luôn sống bình an dù cuộc đời đầy những chông gai và thử thách.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH GP. PHÚ CƯỜNG
Sống trong xã hội buộc phải có luật lệ, bởi luật nhằm giúp cho xã hội có kỷ cương, được bình ổn và có sự tốt lành. Tuy nhiên, một khó khăn mà chúng ta thường thấy một vài sự đối nghịch giữa tôn giáo và xã hội, giữa văn hóa, luật lệ và chính trị đã tạo nên những tranh luận của xã hội. Nhưng, xét cho cùng cốt lõi của mọi tôn giáo, xã hội, văn hóa và chính trị đều hướng đến ý nghĩa tình thương con người.
Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy một cuộc tranh luận của người Pharisêu với Chúa Giêsu về việc ăn chay. Họ đặt vấn đề “Tại sao các môn đệ ông Gioan và các môn đệ người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” Đức Giêsu trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ?”. Xét về luật ăn chay, thì các môn đệ đã phạm luật là điều đúng, nhưng xét về tình huống sự kiện và hoàn cảnh thì khác. Trong một bối cảnh của niềm vui, hạnh phúc của tình người với nhau, việc ăn chay có thể được bù lại trong điều kiện thời gian khác.
Luật lệ thực sự là điều tốt, nhưng nó để phục vụ cho con người, chứ đừng để cho con người phải lệ thuộc nó. Có những luật lệ bắt buộc mà chúng ta phải tuân thủ, bởi nó bảo vệ sự sống, luân lý và đạo lý của con người, chúng ta đừng tránh né điều bắt buộc này bằng một phương cách giải thích theo cảm tính và lợi ích của dục vọng con người.
Thực vậy, đỉnh cao của luật lệ là hướng con người vươn đến Thiên Chúa để sống tình yêu và hạnh phúc của ơn cứu độ. Vì thế, Chúa Giêsu đã luôn lấy tình yêu và lòng thương xót làm nền tảng để con người hiểu rõ và sống thực với giá trị chân lý theo Tin Mừng tình yêu của Chúa.
Chúng ta cần xây dựng nền tảng của đời sống dựa trên những giá trị bền vững của Lời Chúa, đồng thời chúng ta cùng nhau vươn tới mục đích tối hậu là hạnh phúc của ơn cứu độ qua việc sống bác ái, yêu thương, quảng đại và tha thứ, bởi Thiên Chúa luôn lấy luật lệ của tình yêu và lòng thương xót để đối xử với con cái của Ngài.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #muaThuongnien