07.09.2020 – Thứ Hai Tuần XXIII Thường niên
Giơ bàn tay anh ra
Lời Chúa: Lc 6, 6-11
Một ngày sabát khác, Ðức Giêsu cũng vào hội đường và giảng dạy. Ở đó có một người bị khô bại tay phải. Các kinh sư và những người Pharisêu rình xem Ðức Giêsu có chữa người ấy trong ngày sabát không, để tìm được cớ tố cáo Người. Nhưng Người biết họ đang suy nghĩ như thế, nên bảo người bại tay: “Anh trỗi dậy, ra đứng giữa đây!” Người ấy liền trỗi dậy và đứng đó. Ðức Giêsu nói với họ: “Tôi xin hỏi các ông: ngày sabát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?” Người rảo mắt nhìn họ tất cả, rồi bảo người bại tay: “Giơ bàn tay anh ra!” Anh ấy làm như vậy và tay anh liền trở lại bình thường. Nhưng họ thì giận điên lên, và bàn nhau xem có làm gì được Ðức Giêsu không.
Suy niệm:
Chúng ta không biết nhiều chi tiết về người đàn ông này.
Ông bao nhiêu tuổi, có gia đình chưa, sống bằng nghề gì?
Chỉ biết là bàn tay phải của ông bị teo, không duỗi được (c. 6).
Chắc là nó bị co quắp vì các cơ không hoạt động bình thường.
Như thế sẽ rất khó chịu và bất lợi để sinh hoạt hàng ngày.
Hơn nữa đây lại là bàn tay phải, bàn tay chính để làm việc.
Người đàn ông có bàn tay thương tật đã đến hội đường vào ngày sabát.
Ông đến để nghe giảng dạy và cầu nguyện như mọi người.
Có vẻ ông chẳng mong gì, chẳng xin được Đức Giêsu chữa lành,
dù tiếng tăm của Ngài lúc đó đã lan rộng nhiều nơi (Lc 5, 15).
Thật bất ngờ khi Ngài bảo ông: “Hãy trỗi dậy và ra đứng giữa đây.”
Ông chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra cho mình, nhưng đã vâng lời.
Ông đứng ở ngay giữa cho mọi người thấy.
Sau đó Ngài bảo ông: “Hãy duỗi bàn tay của anh ra!” (c. 10).
Một lần nữa ông lại vâng lời.
Ông làm điều mà có lẽ từ lâu ông không làm được.
Duỗi bàn tay khô héo, co quắp này, để có thể cầm cái ly, cái chén.
Ước mơ đơn giản ấy nào ngờ hôm nay được thực hiện.
Ông đã duỗi bàn tay theo lời Đức Giêsu, và nó đã trở lại bình thường.
Bàn tay như được sống lại, được phục hồi, mềm mại, dễ bảo.
Cuộc đời ông từ nay sẽ tươi hơn, có ích hơn, ít phải nhờ vả hơn.
Đức Giêsu đã làm phép lạ này không phải vì được yêu cầu,
nhưng như một câu trả lời cho các kinh sư và những người Pharisêu.
Họ rình xem Ngài có chữa bệnh trong ngày sabát không, để tố cáo Ngài.
bởi lẽ theo họ, ngày sabát chỉ được chữa những bệnh nguy tử.
Đức Giêsu đã vạch trần âm mưu này và công khai tỏ thái độ.
Câu hỏi quen thuộc: có được phép làm điều này vào ngày sabát không?
được thay bằng câu hỏi mới: ngày sabát được phép làm điều lành hay dữ;
cứu mạng sống hay hủy hoại mạng sống? (c. 9).
Phép lạ sau đó của Đức Giêsu chính là câu trả lời (c. 10).
Nhiều khi không làm một điều tốt, cũng bằng với việc làm một điều xấu,
Không cứu một người vào giây phút ấy, cũng bằng gián tiếp giết chết họ.
Đức Giêsu đã không coi ngày sabát như ngày chỉ biết ngồi khoanh tay,
nhưng như ngày để làm điều tốt, để cứu sự sống con người.
Dù sao Đức Giêsu đã không hề đụng đến ông có bàn tay bị tật.
Khó lòng bắt lỗi Ngài đã vi phạm ngày sabát
Ngài chữa cho ông ấy chỉ bằng một lời mà thôi.
Các Kitô hữu không còn phải giữ ngày sabát nữa, nhưng giữ Chúa Nhật.
Đây là ngày để chúng ta làm điều tốt, để chăm lo cho sự sống.
Chữa cho một bàn tay bị teo tóp được lành, việc này không nhỏ.
Làm cho một con người có thể sống bằng đôi tay của mình, là chuyện lớn.
Đức Giêsu đã phải trả giá cho việc chữa bệnh của mình.
Chúng ta cũng phải trả giá khi dám bảo vệ một sự sống nhỏ nhoi.
Chỉ mong bàn tay tôi không co lại, nhưng mở ra cho mọi người.
Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu,
ai trong chúng con cũng thích tự do,
nhưng mặt khác chúng con thấy mình dễ bị nô lệ.
Có nhiều xiềng xích do chính chúng con tạo ra.
Xin giúp chúng con được tự do thực sự :
tự do trước những đòi hỏi của thân xác,
tự do trước đam mê của trái tim,
tự do trước những thành kiến của trí tuệ.
Xin giải phóng chúng con khỏi cái tôi ích kỷ,
để dễ nhận ra những đòi hỏi tế nhị của Chúa,
để nhạy cảm trước nhu cầu bé nhỏ của anh em.
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho chúng con được tự do như Chúa.
Chúa tự do trước những ràng buộc hẹp hòi,
khi Chúa đồng bàn với người tội lỗi
và chữa bệnh ngày Sabát.
Chúa tự do trước những thế lực đang ngăm đe,
khi Chúa không ngần ngại nói sự thật.
Chúa tự do trước khổ đau, nhục nhã và cái chết,
vì Chúa yêu mến Cha và nhân loại đến cùng.
Xin cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng,
để chúng con được tự do bay cao.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Lời Chúa:
“Ngày sabat được phép làm điều lành hay làm điều dữ, cứu mạng người hay hủy diệt” (Lc 6,9)
Câu chuyện minh hoạ:
Trong một giai thoại về Đức Thích Ca, có kể rằng: Một hôm Ngài rơi vào tay một tên cướp. Tên này dọa giết Ngài, trước khi chết Ngài xin hắn một ân huệ. Ngài chỉ vào một cây lớn trước mặt và nói:
– Ngươi hãy cắt đứt một nhánh cây.
Trong nháy mắt, tên cướp vung kiếm chém đứt một nhánh cây. Đức Thích Ca nói tiếp:
– Bây giờ ngươi hãy ráp nhánh cây vào thân cây.
Tên cướp cười gằn, nói:
– Mi quả là tên khùng nên mới nghĩ rằng ta có thể làm được điều đó. Đức Thích Ca liền dạy hắn một bài học:
– Ngươi mới là tên khùng khi nghĩ rằng sức mạnh con người có thể gây thương tích và phá hủy. Người có sức mạnh thực là người biết sáng tạo và chữa lành.
Suy niệm:
Những người Pharisêu sống theo luật lệ, họ luôn bị ám ảnh điều gì nên làm và điều gì không nên làm. Nhưng Đức Giêsu thì không như vậy, Ngài không coi thường lề luật nhưng đặt con người trên lề luật, vì lề luật chỉ để phục vụ con người mà thôi, vì chỉ muốn con người hạnh phúc.
Căn bệnh thô bại tay của anh chàng trong câu chuyện Tin Mừng hôm nay là một ràng buộc anh, Ngài cảm được nỗi đau khổ ấy nên đã mang đến cho anh sự giải thoát. Vì ngày sabat là ngày của niềm vui và ơn cứu độ. Chúa cũng muốn mỗi Kitô hữu biết dùng ngày này trong một ý nghĩa mới: ngày của niềm vui, ngày tôn vinh Thiên Chúa và trao ban tình thương cho nhau.
Lạy Chúa, xin cho chúng con sống tinh thần của Chúa, luôn có ánh mắt nhân từ như Chúa để yêu thương và mang đến hạnh phúc cho tha nhân thay vì ganh ghét thù hận.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH GP. PHÚ CƯỜNG
Quốc gia nào cũng có luật pháp để bảo vệ quyền lợi, nghĩa vụ công dân và giữ gìn trật tự an ninh đất nước. Giáo Hội cũng có Giáo luật để hướng dẫn dân Chúa. Thế nhưng trong bộ luật ấy, điều cuối cùng của bộ luật ghi rõ: luật tối thượng của Giáo Hội chính là phần rỗi các linh hồn (x. 1752). Điều đó cho thấy rằng: Luật nhằm mục đích phục vụ con người, là mưu ích cho các linh hồn.
Trang Tin Mừng thuật lại việc các kinh sư và những người Pharisêu đã dùng luật để rình bắt hại Đức Giêsu về khoản luật “không được làm việc ngày Sabbat”, cụ thể là không được chữa bệnh trong ngày Sabbat. Đức Giêsu đã cho họ thấy rằng con người giá trị cao hơn luật bởi luật nhằm phục vụ con người. Chẳng lẽ gặp người đau bệnh hay tai nạn gần chết mà cứ để mặc họ chỉ vì luật không cho phép làm trong ngày Sabbat hay sao? Đức Giêsu đã từng nói: “ngày Sabbat được tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày Sabbat”. Sự sống của con người, ơn cứu độ cho con người mới là luật tối thượng. Chính vì lẽ đó, Đức Giêsu đã chữa lành bệnh bại tay cho anh thanh niên.
Là Kitô hữu, chúng ta đừng quá nệ luật. Đừng chỉ vì luật buộc đi lễ ngày Chúa Nhật mà chúng ta tìm nhà thờ nào “cha dâng lễ thật nhanh”; đừng tranh thủ tính toán từng giây phút với Chúa “cha vào con ra, cha ra con vào”; đừng vì ép buộc để rồi chúng ta tham dự thánh lễ dưới gốc cây hay ghế đá; nhưng chúng ta hãy giữ luật bằng tâm tình yêu mến.
Lạy Chúa, chúng con nhiều khi giữ đạo chỉ mang hình thức bên ngoài. Chúng con đôi khi giữ luật Chúa và Hội thánh cách máy móc. Thế nên, xin giải phóng chúng con khỏi những hình thức nệ luật và xin giúp chúng con sống tâm tình của một người con Chúa đích thực: sống và giữ đạo bằng cả trái tim. Amen
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay