25.08.2020 – Thứ Ba Tuần XXI Thường niên
Bên trong, bên ngoài
Lời Chúa: Mt 23, 23-26
Khi ấy, Đức Giêsu khiển trách các kinh sư và người Pharisêu rằng:“Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công bình, lòng nhân và thành tín. Phải làm các điều này mà không được bỏ các điều kia. Quân dẫn đường mù quáng! Các người lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà. Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện trộm cắp và vô độ. Hỡi người Pharisêu mù quáng kia, hãy rửa bên trong chén đĩa cho sạch trước đã, để bên ngoài cũng được sạch.”
Suy niệm :
Đức Giêsu đã từng nói về tám Mối Phúc trong Bài Giảng trên núi.
Trong chương này, Ngài sẽ nói với các kinh sư và nhóm Pharisêu bảy lần:
“Khốn cho các ngươi!”
Đây không phải là lời chúc dữ cho bằng là lời trách than, buồn tiếc,
vì những sự giả hình, che đậy nơi một số nhà lãnh đạo Do thái giáo.
Nhưng giả hình không phải chỉ là bệnh của một số kinh sư ngày xưa.
Nó là bệnh của những Kitô hữu trong Hội Thánh của Mátthêu sau năm 70.
Và nó cũng là bệnh của những Kitô hữu thuộc thế kỷ hai mươi mốt.
“Khốn cho các ngươi!” là một lời cảnh báo đối với chính bản thân tôi.
Bệnh được nhắc đến trong lời Khốn cho thứ tư (c. 23)
là bệnh quá tập trung vào điều phụ thuộc mà bỏ quên điều cốt yếu.
Có một số người Pharisêu bày tỏ sự đạo đức của mình
qua việc nộp thuế thập phân về những thứ rau lặt vặt họ trồng trong vườn.
Ba thứ rau thơm: bạc hà, thì là, rau húng, đúng ra không phải tính thuế,
vì chỉ phải nộp thuế về hoa lợi của vụ mùa, của vườn cây ăn trái thôi.
Nhưng có người đã nộp thuế về mọi thứ rau cỏ trong vườn (Lc 11, 42).
Thuế thập phân chỉ đòi nộp một phần mười sản phẩm nông nghiệp làm được,
để giúp việc thờ phượng Chúa trong Đền thờ và các người làm việc tại đó.
Đức Giêsu không cản chuyện nộp thuế về những điều lặt vặt (c. 23).
Ngài chỉ tiếc là những chuyện nặng ký hơn trong Lề Luật
như công lý, lòng nhân và thành tín, lại bị bỏ quên (c. 23).
Ba điều này đều được các ngôn sứ nhắc nhở (Is 1, 17; Hs 6, 6; Hb 2, 4).
Ngôn sứ Mikha đã viết một câu nổi tiếng (Mk 6, 8):
“Đức Chúa đòi anh em điều gì nếu không phải là sống theo công lý,
mến chuộng lòng nhân và khiêm hạ đi với Thiên Chúa của anh em.”
Có thể thái độ đạo đức giả bắt nguồn từ thói háo danh và sợ khó.
Nộp thuế dễ được người ta thấy hơn
và cũng khỏi phải hoán cải nơi bề sâu của lòng mình.
Tập trung vào những cái lặt vặt để khỏi phải áy náy về chuyện hệ trọng.
Làm tốt một chuyện nhỏ, nhưng lại làm hỏng một chuyện rất lớn.
Bệnh được nhắc đến trong lời Khốn cho thứ năm (c. 25)
là bệnh quá coi trọng cái bên ngoài mà coi thường cái bên trong.
Một số người Pharisêu loay hoay với chuyện lau sạch bên ngoài chén đĩa.
Họ sợ mình trở nên ô uế nếu sử dụng đồ chưa được rửa kỹ.
Tiếc thay, họ không để ý đủ đến sự nhơ uế bên trong tâm hồn.
Mà đó mới là thứ nhơ uế thật sự đáng quan tâm.
Có nguy cơ là sự sạch sẽ bên ngoài nhằm che đậy sự nhơ uế bên trong,
và đánh lừa cái nhìn của người khác, khiến họ lầm tưởng.
Thật ra trở về với lòng mình để nhận ra những ô nhơ, thật là điều khó.
Rửa tay trước khi ăn, rửa bát đĩa trước khi dùng, là điều dễ hơn nhiều.
Trở vào lòng mình, ta dễ bắt gặp bao tham lam, gian dối, thèm muốn vô độ.
Những điều ấy ta không muốn nhìn nhận có nơi mình.
Đức Giêsu mời chúng ta tìm kiếm sự tinh tuyền bên trong trước đã,
rồi mới để ý đến cái sạch sẽ bên ngoài sau (c. 26).
Xin Chúa cho chúng ta đừng bị đui mù, nhưng được sáng mắt (cc. 24. 26),
để biết phân biệt cái chính, cái phụ, cái trong, cái ngoài.
Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu,
khi đến với nhau,
chúng con thường mang những mặt nạ.
Chúng con sợ người khác thấy sự thật về mình.
Chúng con cố giữ uy tín cho bộ mặt
dù đó chỉ là chiếc mặt nạ giả dối.
Khi đến với Chúa,
chúng con cũng thường mang mặt nạ.
Có những hành vi đạo đức bên ngoài
để che giấu cái trống rỗng bên trong.
Có những lời kinh đọc trên môi,
nhưng không có chỗ trong tâm hồn,
và ngược hẳn với cuộc sống thực tế.
Lạy Chúa Giêsu,
chúng con cũng thường ngắm mình trong gương,
tự ru ngủ và đánh lừa mình,
mãn nguyện với cái mặt nạ vừa vặn.
Xin giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ mặt nạ,
đã ăn sâu vào da thịt chúng con,
để chúng con thôi đánh lừa nhau,
đánh lừa Chúa và chính mình.
Ước gì chúng con xây dựng bầu khí chân thành,
để chúng con được lớn lên trong bình an.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Lời Chúa:
“Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ” (Mt 23,23b).
Câu chuyện minh hoạ:
Một nhà du hành vũ trụ nọ trở về trái đất sau chuyến du hành 500 vòng bay quanh quĩ đạo. Khi được hỏi về cảm tưởng của ông về chuyến du hành, ông nói: thật mệt mỏi! quí vị tính thử xem bao nhiêu lần tôi phải liên tục đọc kinh sáng, kinh trưa, kinh chiều, kinh tối, như tôn giáo của tôi qui định.
Suy niệm:
Tin mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu khiển trách những người Luật sĩ và Biệt phái vì cách giữ luật theo hình thức, mà không có lòng đạo đức. Họ tỏ ra mình thông thái và giữ luật tốt nên họ buộc người ta tuân giữ rất tỉ mỉ các điều luật, cụ thể về việc nộp thuế cũng như vấn đề thanh sạch.
Thực ra, Chúa Giêsu không hề chê trách hay kết án việc những người Luật sĩ và Biệt phái tuân giữ luật Môsê. Nhưng Ngài kết án họ là do sự giả hình, sự thiếu trung thực. Họ tỏ vẻ mình đạo đức nhưng tâm hồn đầy cướp bóc, tham lam, sống không có tình yêu thương.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con thường đi tham dự thánh lễ, đọc kinh nhiều, nhưng lại ít quan tâm đến điều quan trọng trong luật, đó là: công bình và yêu thương. Do đó, trong đời sống thường ngày, chúng con còn nhiều tính xấu, nhất là sự ích kỷ, loại trừ nhau. Xin Chúa giúp chúng con biết thi hành đức công bình và yêu thương, để chúng con có thể gặp Chúa và đến được với tha nhân. Amen.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH GP. PHÚ CƯỜNG
Tục ngữ Việt nam có câu: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, nghĩa là khi làm vật dụng bằng gỗ, người ta luôn chú tâm và đánh giá cao ruột gỗ bên trong hơn là màu sắc, nước sơn bên ngoài. Đánh giá một sự vật và ngay cả con người, điều quan trọng cần chú ý đó là phẩm chất.
Đoạn Tin Mừng theo thánh Mátthêu hôm nay diễn tả cho chúng ta thấy phản ứng của Chúa Giêsu trước những người biệt phái và Pharisêu. Người lên ái lối sống hình thức, bởi họ tuân giữ luật lệ nghiêm khắc, tỉ mỉ, nhưng lại thiếu lòng đạo đức thật, không thực thi bác ái, công bằng và yêu thương: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong lề luật là công lý, lòng nhân và thành tín”.
Đời sống Kitô hữu chúng ta ngày nay cũng vậy, chúng ta dễ dàng có những hành động như người biệt phái và Pharisêu. Chúng ta đi lễ, kinh hạt đều đặn; chúng ta tổ chức cái gì cũng trang trọng, rầm rộ, nhưng cốt lõi của việc thực hành bái ái, yêu thương, quảng đại và tha thứ thì lại thiếu.
Ngay trong đời sống hôn nhân gia đình cũng vậy, chúng ta chỉ lo trang hoàng nhà cửa, xe cọ và ăn mặc cho đẹp đẽ, nhưng hạnh phúc trong gia đình như thế nào? Vợ chồng và con cái sống giá trị đạo đức, giá trị tình yêu và giá trị Tin Mừng của Chúa như thế nào?
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết loại bỏ mọi lối sống hình thức, mà chú tâm đến việc thực hành Lời Chúa dạy trong đời sống Kitô hữu và trong đời sống gia đình. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay