15.04.2020 – Thứ Tư Tuần Bát Nhật Phục Sinh
Mời ông ở lại với chúng tôi
Lời Chúa: Lc 24, 13-35
Chiều ngày phục sinh, có hai người trong nhóm môn đệ đi đến một làng kia tên là Emmau, cách Giêrusalem chừng mười một cây số. Họ trò chuyện với nhau về tất cả những sự việc mới xảy ra. Ðang lúc họ trò chuyện và bàn tán, thì chính Ðức Giêsu tiến lại gần và cùng đi với họ. Nhưng mắt họ còn bị ngăn cản, không nhận ra Người. Người hỏi họ: “Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy?” Họ dừng lại, vẻ mặt buồn rầu. Một trong hai người tên là Clêôpát trả lời: “Chắc ông là người duy nhất trú ngụ tại Giêrusalem mà không hay biết những chuyện đã xảy ra trong thành mấy bữa nay.” Ðức Giêsu hỏi: “Chuyện gì vậy?” Họ thưa: “Chuyện ông Giêsu Nadarét. Người là một ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm cũng như lời nói trước mặt Thiên Chúa và toàn dân. Thế mà các thượng tế và thủ lãnh của chúng ta đã nộp Người để Người bị án tử hình, và đã đóng đinh Người vào thập giá. Phần chúng tôi, trước đây vẫn hy vọng rằng chính Người là Ðấng sẽ cứu chuộc Ítraen. Hơn nữa, những việc ấy xảy ra đến nay là ngày thứ ba rồi. Thật ra, cũng có mấy người đàn bà trong nhóm chúng tôi đã làm chúng tôi kinh ngạc. Các bà ấy ra mộ hồi sáng sớm, không thấy xác Người đâu cả, về còn nói là đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng Người vẫn còn sống. Vài người trong nhóm chúng tôi đã ra mộ, và thấy sự việc y như các bà ấy nói; còn chính Người thì họ không thấy.” Bấy giờ Ðức Giêsu nói với hai ông rằng: “Các anh chẳng hiểu gì cả! Lòng trí các anh thật là chậm tin vào lời các ngôn sứ! Nào Ðấng Kitô chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao? Rồi bắt đầu từ ông Môsê và tất cả các ngôn sứ, Người giải thích cho hai ông những gì liên quan đến Người trong tất cả Sách Thánh. Khi gần tới làng họ muốn đến, Ðức Giêsu làm như còn phải đi xa hơn nữa. Họ nài ép Người rằng: “Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn.” Bấy giờ Người mới vào và ở lại với họ. Khi đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ. Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người, nhưng Người lại biến mất. Họ mới bảo nhau: “Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?” Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại Giêrusalem, gặp Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp tại đó. Những người này bảo hai ông: “Chúa trỗi dậy thật rồi, và đã hiện ra với ông Simon.” Còn hai ông thì thuật lại những việc đã xảy ra dọc đường, và mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh.
Suy niệm :
Dưới dáng dấp một người khách lạ,
Chúa Giêsu phục sinh đến với hai môn đệ Emmau.
Ngài đến đúng lúc, đúng lúc họ đang bỏ cuộc,
quay quắt và ray rứt vì chuyện đã qua.
Ngài đi cùng với họ, đi gần bên họ,
khiêm tốn trở thành một người bạn đồng hành.
Ngài gợi chuyện, hay đúng hơn,
Ngài muốn tham dự vào câu chuyện dở dang của họ.
Chúa Giêsu không nản lòng trước câu trả lời lạnh nhạt:
“Chắc chỉ có ông mới không biết chuyện vừa xảy ra…”
Ngài không cắt đứt cuộc đối thoại: “Chuyện gì vậy?”
Ngài giả vờ không biết để họ nói cho vơi nỗi buồn.
Chúa Giêsu kiên nhẫn lắng nghe lời họ tâm sự.
“Trước đây, chúng tôi hy vọng rằng…”
Như thế niềm hy vọng này chỉ còn là chuyện quá khứ.
Cả niềm tin cũng trở nên chai lì,
họ đâu có tin vào lời của các bà ra thăm mộ.
Khi lắng nghe, Chúa Giêsu nhận ra cái gút của vấn đề,
những câu hỏi mà họ không tìm ra lời giải đáp.
Tại sao một người của Chúa, người mà họ tin là Ðức Kitô
lại bị đóng đinh như một kẻ bị Thiên Chúa chúc dữ?
Chúa Giêsu vén mở ý nghĩa của mầu nhiệm đau khổ.
Ðau khổ là nhịp cầu mà Ðức Kitô phải vượt qua
để sang bờ bên kia là vinh quang bất diệt.
Ðau khổ không phải là chuyện xui xẻo, rủi ro,
nhưng nó có chỗ đứng trong chương trình cứu độ.
Lời của Chúa Giêsu là Tin Mừng ngọt ngào,
khiến nỗi đau của họ dịu đi, lòng họ như ấm lại.
Họ cố nài ép Ngài ở lại dùng bữa chiều.
Và chính lúc Ngài cầm bánh bẻ ra trao cho họ
thì họ nhận ra vị khách lạ chính là Thầy Giêsu.
Kinh nghiệm của hai môn đệ Emmau cũng là của chúng ta.
Lúc ta tưởng Ngài vắng mặt, thì Ngài lại đang ở gần bên.
Lúc ta nhận ra Ngài ở gần bên, thì Ngài lại biến mất rồi.
Nhưng chính lúc Ngài biến mất,
ta lại cảm nghiệm sâu hơn sự hiện diện của Ngài.
Ngài đến lúc ta không ngờ.
Ngài đi mà ta không giữ lại được.
Ngài ở lại với ta cả khi ta không thấy Ngài nữa.
Ðấng Phục Sinh vẫn đến với ta hôm nay
qua một người bạn hay một người lạ ta gặp tình cờ.
Qua họ, Ngài thổi vào lòng ta niềm hy vọng tin yêu.
Ngài vẫn đến với ta qua từng thánh lễ.
Ngài đích thân giảng Tin Mừng và bẻ bánh trao cho ta.
Sống như Chúa phục sinh là tập đến với tha nhân,
tập đồng hành, tập gợi ý, tập lắng nghe, tập soi sáng…
Hôm nay vẫn có nhiều người bạn đang lê gót về Emmau.
Cầu nguyện :
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì con cần có Chúa hiện diện
để con khỏi quên Chúa.
Chúa thấy con dễ bỏ Chúa biết chừng nào.
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì con yếu đuối,
con cần Chúa đỡ nâng để con khỏi ngã quỵ.
Không có Chúa,
con đâu còn nồng nhiệt hăng say.
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì trời đã xế chiều và ngày sắp tàn,
cuộc đời qua đi, vĩnh cửu gần đến.
Con cần được thêm sức mạnh
để khỏi ngừng lại dọc đường.
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì con cần Chúa trong đêm tối cuộc đời.
Con không dám xin những ơn siêu phàm,
chỉ xin ơn được Ngài hiện diện.
Xin ở lại với con
vì con chỉ tìm Chúa, yêu Chúa
và không đòi phần thưởng nào khác
ngoài việc được yêu Chúa hơn. Amen.
(Cha Piô)
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Lời Chúa:
Họ bảo nhau: “Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?” (Lc 24,32)
Câu chuyện minh họa:
Có một thiếu nữ đến xin gia nhập dòng Thừa Sai Bác Ái của mẹ Têrêsa Calcutta. Mẹ nói với người thiếu nữ: “Con đã nhìn thấy vị linh mục dâng thánh lễ, con đã thấy ngài sờ vào Thánh Thể bằng tình yêu dường nào thì hãy đi và làm như thế ở nhà hấp hối”. Người thiếu nữ ra đi và trở lại với nụ cười rạng rỡ: “Thưa mẹ, con đã sờ được thân thể của Chúa Giêsu trong suốt ba tiếng đồng hồ.”
Suy niệm:
Các môn đệ đi theo Chúa, các ông nghĩ là đã biết về Chúa và hiểu về Chúa. Nhưng qua biến cố Chúa chịu chết, các môn đệ lại thất vọng, có lẽ vì các ông chưa biết rõ về Chúa, đức tin các ông còn non yếu. Chính cuộc gặp gỡ với Đấng Phục sinh trên đường Emmaus đã biến đổi các ông. Các ông nhận ra Chúa khi Người bẻ bánh, và khi lắng nghe Người giảng dạy; lúc đó cặp mắt đức tin của các ông được mở ra.
Các ông đang chán chường, thất vọng và muốn buông xuôi tất cả, thì Chúa lại đến với các ông. Trong đời sống đức tin của chúng ta cũng thế, Chúa cũng đã đến với chúng ta trong những lúc hoang mang, thất vọng, và tăm tối nhất. Những khi đó, chúng ta cần tĩnh lặng và nhận ra sự hiện diện của Chúa, để lắng nghe Ngài và kết hợp với Ngài trong Bí tích Thánh Thể; nhờ đó chính tình yêu Ngài sẽ biến đổi chúng ta.
Lạy Chúa, xin cho chúng con năng đến với Chúa trong Bí tích Thánh Thể, để sức sống và tình yêu Chúa đổi mới chúng con mỗi ngày nên giống Chúa hơn.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH GP. PHÚ CƯỜNG
Tin Mừng hôm nay, thánh Luca thuật lại việc Đức Kitô Phục Sinh cùng đồng hành và trò chuyện với hai môn đệ trên đường Emmau. Ban đầu, họ không nhận ra Đức Kitô Phục Sinh. Sau đó, Đức Kitô Phục Sinh từng bước mở lòng trí cho họ để họ nhận ra Người. Vậy điều gì đã làm cho hai môn đệ lúc đầu không nhận ra được Đức Kitô Phục Sinh – người Thầy đã từng dạy dỗ và yêu thương họ?
Cái chết của Đức Giêsu đã làm cho các môn đệ hết sức thất vọng và buồn chán. Họ thất vọng, buồn chán là vì niềm hy vọng của họ quá trần tục, họ hiểu sai về sứ mạng cứu độ của Đức Giêsu. Theo cái nhìn nhân loại về sứ mạng cứu độ của Đức Giêsu, họ nghĩ rằng Đức Giêsu đến để giải phóng dân Israel, một cuộc giải phóng mang đậm tính chính tri: “Phần chúng tôi, trước đây vẫn hy vọng rằng chính Người là Đấng sẽ cứu chuộc Ítraen” (Lc 24, 21). Như vậy, việc hai người môn đệ không nhận ra người khách bộ hành là Đức Kitô Phục Sinh cũng là điều dễ hiểu. Làm sao họ có thể nhận ra Đấng Phục Sinh khi tâm trí họ bị bao phủ bởi sự thất vọng do những suy tính trần tục về sứ mạng của Người! Làm sao họ có thể nhận ra Đấng Phục Sinh khi họ khuôn định Đức Kitô trong một cái nhìn nhân loại!
Đây cũng là điều mà mỗi người chúng ta ít nhiều đều có kinh nghiệm. Thật vậy, trong cuộc sống, chắc hẵn chúng ta cũng có kinh nghiệm về việc để cho những ý nghĩ chủ quan, suy tính trần tục hay những đau khổ thất vọng che chắn làm mình không nhận ra ý Chúa.
Trong cuộc đàm thoại với người khách bộ hành trên đường Emmau, hai môn đệ biết lắng nghe, biết đón nhận sự nhắc nhớ từ người bộ hành, để rồi chính sự nhắc nhớ đó dẫn các ông đến việc thay đổi cái nhìn của mình và hiểu ra cái chết của Đức Kitô có ý nghĩa xét về quan điểm của Thiên Chúa. Quan điểm này được diễn tả trong Kinh Thánh. Chính khi loại bỏ quan điểm của mình để đi vào quan điểm của Thiên Chúa cũng là lúc họ nhận ra Đức Kitô Phục Sinh.
Đức Kitô Phục Sinh luôn hiện diện và đồng hành với mỗi chúng ta, nhất là qua bàn tiệc Lời Chúa, bàn tiệc Thánh Thể, Người hiện diện với chúng ta một cách thật sự, cụ thể và gần gũi. Chúng ta xin Chúa cho mỗi người chúng ta luôn biết khiêm tốn lắng nghe Lời Chúa và thành tâm đón nhận Mình Thánh Người, để rồi chúng ta không chỉ nhận ra được sự hiện diện của Đức Kitô Phục Sinh mà còn biết can đảm dấn thân làm chứng về Đức Kitô Phục Sinh bằng chính đời sống của mình.