18.03.2020 – Thứ Tư tuần III Mùa Chay
Kiện toàn
Lời Chúa: Mt 5, 17-19
Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy không đến để bãi bỏ, nhưng để kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.”
Suy niệm :
Vào thời Tin Mừng Mátthêu được viết, các người Do thái thuộc Hội Đường
thường chỉ trích các người Do thái đã tin vào Đức Giêsu Kitô,
coi họ như những người đã bỏ Luật Môsê, bỏ cái cốt lõi của Do thái giáo.
Đức Giêsu của Mátthêu đã bác bỏ lối hiểu sai này.
“Thầy không đến để bãi bỏ, nhưng để kiện toàn” (c. 17).
Kiện toàn là đưa Luật Môsê đến chỗ thành tựu, hoàn hảo,
bởi lẽ nó có những hạn chế, bất toàn,
do Thiên Chúa phải nương theo trình độ lúc đó của Dân Ngài.
Kiện toàn là giải thích lại Luật Môsê theo đúng ý Thiên Chúa.
Chẳng ai biết Ý Thiên Chúa Cha bằng Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô.
Hơn ai hết, Đức Giêsu có quyền nói lên ý nghĩa mới mẻ của Lề Luật.
Có một dòng chảy liên tục trong khoa sư phạm của Thiên Chúa.
Ngài huấn luyện Dân Ngài qua Môsê và các ngôn sứ trong lịch sử.
Đỉnh cao nhất là Đức Giêsu, Đấng vén mở trọn vẹn ý định của Thiên Chúa.
Đức Giêsu không phá những công trình đi trước, ngài kiện toàn.
Lời giáo huấn của Ngài vừa liên tục với,
vừa vượt qua Giao Ước thứ nhất còn khiếm khuyết.
Vượt qua về chiều rộng,
khi Ngài mời ta đi xa hơn chuyện không được giết người,
mà còn không được có hành vi, lời nói giận ghét anh em (Mt 5, 22).
Vượt qua về chiều sâu,
khi Ngài đòi ta không được giữ Luật kiểu giả hình bên ngoài,
nhưng phải khởi đi từ trái tim, từ cái tâm bên trong (cc. 27-28),
khi Ngài đưa ra những đòi hỏi tận căn trước đây chưa hề có
về việc chẳng những không được trả thù mà còn yêu kẻ thù (cc. 38-48).
Mọi lề luật đều qui về điều răn chính yếu là yêu thương.
Phải yêu như Cha trên trời mới trở thành con cái Cha (c. 45).
Đức Giêsu mời chúng ta nghiêm túc giữ Luật Môsê đã được Ngài kiện toàn.
Luật ấy là lời giáo huấn của Ngài mà các môn đệ đã nghe.
Con người thời nay thích tự do nên dị ứng với luật lệ.
Nhưng giữ luật không phải là chuyện của nô lệ hay trẻ con.
Khi tránh được thói nệ luật, cứng nhắc bám vào mặt chữ,
ta có thể giữ luật như cách biểu lộ hồn nhiên tình yêu với Chúa và tha nhân.
Trung tín với những đòi hỏi nhỏ bé của các điều răn chỉ vì yêu,
và “dạy người ta mọi điều Thầy đã truyền cho anh em” (Mt 28, 20),
đó là con đường dẫn đến hạnh phúc mai sau cho người môn đệ.
Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu,
ai trong chúng con cũng thích tự do,
nhưng mặt khác chúng con thấy mình dễ bị nô lệ.
Có nhiều xiềng xích do chính chúng con tạo ra.
Xin giúp chúng con được tự do thực sự:
tự do trước những đòi hỏi của thân xác,
tự do trước đam mê của trái tim,
tự do trước những thành kiến của trí tuệ.
Xin giải phóng chúng con khỏi cái tôi ích kỷ,
để dễ nhận ra những đòi hỏi tế nhị của Chúa,
để nhạy cảm trước nhu cầu bé nhỏ của anh em.
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho chúng con được tự do như Chúa.
Chúa tự do trước những ràng buộc hẹp hòi,
khi Chúa đồng bàn với người tội lỗi
và chữa bệnh ngày Sabát.
Chúa tự do trước những thế lực đang ngăm đe,
khi Chúa không ngần ngại nói sự thật.
Chúa tự do trước khổ đau, nhục nhã và cái chết,
vì Chúa yêu mến Cha và nhân loại đến cùng.
Xin cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng,
để chúng con được tự do bay cao. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Lời Chúa:
“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.” (Mt 5,17)
Câu chuyện minh họa:
Tích xưa kể rằng: Hàn Tín thời Hán Cao Tổ, thuở hàn vi phải đi câu cá đổi gạo mà ăn. Thế mà có những lúc không đủ ăn. Có bà thợ giặt cảm thương đã mời Hàn Tín đến dùng cơm tại nhà. Hàn Tín đi đâu cũng mang thanh gươm kè kè bên mình.
Một hôm, có tên đồ tể Ác Thiểu muốn hạ nhục Hàn Tín, chận đường thách:
Chú thường mang gươm, chả biết để làm gì! Bây giờ tôi không cho chú đi. Chú có gan thì sẵn thanh gươm đó hãy chém tôi đi, bằng không thì phải lòn trôn tôi mà đi.
Hàn Tín chẳng chút do dự, lòn trôn tên hạ tiện đó mà đi, vì tự nhủ: “Giết thằng này thì được rồi, nhưng mà lấy mạng mình đổi mạng nó, thì không đáng tí nào!”
Sau Hàn Tín nhờ có công giúp Hán Cao Tổ dựng nước mà được phong làm Vua Tam Tể. Lúc bấy giờ, Hàn Tín bèn mời bà thợ giặt đến biếu nghìn lạng vàng để tạ ơn. Rồi không những không thèm trả thù tên đồ tể mất dạy xưa, lại phong cho hắn chức Trung Huý. Ác Thiểu rất ngạc nhiên, khúm núm nói: “Lúc trước tôi ngu lậu thô bỉ, đã dại dột xúc phạm đến oai nghiêm ngài, nay tội ấy được tha chết là may, còn dám mong đâu ban chức tước?
Hàn Tín ôn tồn bảo: “Ta chẳng phải là kẻ tiểu nhân hay cố chấp, đem lòng thù hận. Hành động của ngươi ngày xưa tuy quá đáng, nhưng cũng là bài học luyện chí cho ta. Vậy nhà ngươi chớ tị hiềm mà hãy nhận chức ta ban”.
Lối báo đền ân oán của Hàn Tín thật là hay. Đối với người ân thì ban thường, song đối với người oán cũng vẫn ban thưởng chớ không trả thù. Thật là một người quân tử.
Suy niệm:
Luật mới mà Chúa đã dạy các môn đệ của Người chính là tình yêu. Ngài muốn đặt con người trên nền tảng là tình yêu, vì chỉ có tình yêu mới nối kết con người lại với nhau và với Thiên Chúa. Luật này giúp con người ngày một trở nên hoàn thiện hơn. Đây không phải là một luật dựa trên hành động nhưng nó có sức biến đổi từ bên trong. Nghĩa là con người không còn giữ luật bằng hình thức nữa nhưng bằng con tim.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết dùng tình thương mà đối xử với nhau, để mãi mãi chúng con bước đi trong đường lối Chúa, và cũng để tâm hồn chúng con xứng đáng là ngôi đền cho Chúa ngự vào.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH GP. PHÚ CƯỜNG
Qua Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu không thêm mà cũng chẳng bớt đi giới luật của Thiên Chúa đã được các ngôn sứ của Chúa dậy bảo dân Chúa. Trái lại, Chúa còn làm cho những giới luật ấy trở nên đơn giản hơn, kiện toàn hơn trong thể thức tuân giữ lề luật của Chúa là vì yêu mến, chứ sống vị nệ luật.
Quả thế, những gì các ngôn sứ loan báo và dạy dỗ dân Chúa về luật của Chúa là mong mỏi cho họ được sống và bước đi trong ánh sáng và tình thương của Chúa để họ được hạnh phúc. Thế nhưng, các thầy dạy và các nhà lãnh đạo Do Thái đã áp đặt lên dân Chúa những gánh nặng của lề luật qua các hình thức cấm đoán và răn đe. Từ đó dân Chúa sống tuân giữ những giới luật là vị luật, là sợ bị Thiên Chúa đánh phạt hơn là vì yêu mến Chúa và giới luật của Ngài. Chẳng hạn, như luật kiêng việc xác ngày Sabat, người ta không được phép làm nặng, không được phép chữa bệnh khị bị đau ốm. Thế nhưng, người ta lại được phép kéo một con bò sa xuống hố sâu trong ngày sabat. Vô hình chung, người ta đã đặt tính mạng con bò quí hơn tính mạng con người. Thật là một sự phi lý. Do đó, khi công khai loan báo Tin Mừng, Chúa Giêsu muốn loan báo cho chúng ta một tinh thần mới trong cung cách sống tuân giữ lề luật và giáo huấn của Chúa. Đó là sống đạo vì yêu mến Thiên Chúa.
Trong tâm tình Mùa Chay, chúng ta cần duyệt xét lại cách thế và ý hướng tuân giữ luật Chúa. Chúng ta đang tuân giữ giới răn của Chúa vì lòng mến thực sự hay chỉ vì sợ những án phạt hay những chế tài. Khi sống tuân giữa những gì Chúa dạy trong tình thân yêu mến, chắc chăn cuộc sống chúng ta sẽ thảnh thơi hơn và vui tươi hơn. Đây cũng là điều mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã khuyên chúng ta: “Khi con người yêu thích ý muốn sống theo Chúa Kitô thì họ mở cánh cửa cho ơn cứu độ, nơi mà họ chỉ có thể đến, bởi vì Chúa Cha quảng đại và như giáo lý dạy: Thiên Chúa khao khát rằng chúng ta khao khát Ngài”.
Lạy Chúa, qua Tin Mừng hôm nay, chúng con hiểu rằng Chúa muốn chúng con tuân giữ các huấn lệnh vì lòng yêu mến Chúa, hơn là vì sợ Chúa phạt xuống hỏa ngục đời đời. Xin giúp chúng con biết mến Chúa bằng việc thực hành giới răn yêu thương của Chúa. Xin giúp chúng con biết can đảm làm chứng cho những điều mà Chúa đã truyền dạy chúng con tuân giữ, hầu qua đời sống chứng tá của chúng con mà nhiều người nhận biết và bước theo Chúa. Amen.