23.11.2019 – Thứ bảy tuần XXXIII Thường niên
Đời này, đời sau
PHÚC ÂM: Lc 20, 27-40
“Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng của kẻ sống”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, có mấy người thuộc phái Sađốc, là những người chối không tin có sự sống lại, đến gần Chúa Giêsu hỏi Người rằng: “Thưa Thầy, Môsê đã viết cho chúng tôi: nếu ai có một người anh cưới vợ, rồi chết đi mà không có con, thì người em phải cưới người vợ đó để anh mình có kẻ nối dòng. Vậy có bảy anh em: người thứ nhất cưới vợ, rồi chết mà không có con. Người kế tiếp cưới vợ goá đó, rồi cũng chết không con. Người thứ ba cũng cưới người vợ goá đó. Và tất cả bảy người đều cưới như vậy và đều chết mà không để lại người con nào. Sau cùng người thiếu phụ đó cũng chết. Vậy đến ngày sống lại, người đàn bà đó sẽ là vợ ai trong các người ấy, vì tất cả bảy người đều lấy người ấy làm vợ?”
Chúa Giêsu trả lời rằng: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, song những ai sẽ xét đáng được dự phần đời sau và được sống lại từ cõi chết, thì sẽ không cưới vợ lấy chồng; họ sẽ không thể chết nữa, vì họ giống như thiên thần, họ là con cái Thiên Chúa: vì họ là con cái của sự sống lại. Về vấn đề kẻ chết sống lại, thì Môsê trong đoạn nói về Bụi gai, khi ông gọi Chúa là Thiên Chúa Abraham, Thiên Chúa Isaac, và Thiên Chúa của Giacóp. Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết mà là của kẻ sống, vì mọi người đều sống cho Chúa”
Bấy giờ có mấy luật sĩ lên tiếng thưa Người rằng: “lạy Thầy, Thầy dạy đúng lắm”. Và họ không dám hỏi Người điều gì nữa.
Suy niệm:
Cuộc đời con người có vẻ như chấm dứt bằng cái chết.
Một triết gia Ðức bảo con người sinh ra để chết.
Cái chết là số phận của mỗi người,
nhưng nói chung ai cũng muốn sống.
Kitô giáo cho rằng con người sinh ra là để sống mãi.
Cái chết chỉ là cánh cửa mở vào cõi vĩnh hằng.
Một số tôn giáo tin rằng đời người có nhiều kiếp.
Kitô giáo chỉ nhận có một cuộc đời ta đang sống.
Chính cuộc đời duy nhất này
định đoạt số phận vĩnh cửu của ta.
Không có một cơ hội thứ hai để làm lại.
Chính vì thế phải sống hết mình cho đời này
để đáng hưởng hạnh phúc đời sau.
Ðời sau mãi mãi là một mầu nhiệm.
Chẳng ai chụp hình được thiên đàng hay hỏa ngục.
Người đã khuất cũng không trở lại để kể ta nghe.
Bởi thế, nhiều người không tin có đời sau.
Cả những tín hữu cũng bị cuốn hút bởi vật chất,
và sống như thể chỉ có đời này.
Ðời sau là chuyện ở đâu đó, hoàn toàn xa lạ.
Người thuộc phái Xađốc tin rằng sau cái chết
linh hồn con người vất vưởng như cái bóng nơi âm phủ.
Âm phủ là nơi tối tăm, buồn chán, thiếu sự sống.
Người Pharisêu lạc quan hơn, cho rằng
đời sau là sự kéo dài của đời này.
Người ta sống như trước, nhưng tràn trề hạnh phúc.
Ðức Giêsu vén mở cho ta phần nào bức màn đời sau.
Ðời sau khác hẳn đời này.
Người ta không cưới vợ lấy chồng, không cần con nối dõi,
nhưng sống như các thiên thần,
nghĩa là chỉ lo phụng sự và ca ngợi Thiên Chúa.
Ðời sau là nơi không còn bóng dáng của thần chết.
Người ta thoát khỏi quy luật thông thường của lẽ tử sinh.
Toàn bộ con người được sống lại: cả hồn lẫn xác.
Thân xác tuy đã tan thành tro bụi theo thời gian,
nhưng sẽ được biến đổi một cách kỳ diệu
để chung hưởng hạnh phúc với linh hồn.
Trong tháng cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời,
chúng ta nghĩ đến cái chết và đời sau.
Cái chết dạy tôi biết cách sống.
Ðời sau kéo tôi ra khỏi những hạnh phúc giả tạo,
và những nỗi khổ đau do mê lầm.
Tôi đang đi về đời sau
để gặp Ðấng mà tôi đã tin yêu suốt đời.
Tất cả cuộc hành trình đều phải hướng về nguồn cội.
Chúng ta đã được dựng nên cho Thiên Chúa,
và chúng ta còn khắc khoải mãi cho đến khi gặp được Ngài.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
khi ra thăm nghĩa địa,
khi vào viếng phòng hài cốt,
con hiểu rằng mình phải có lòng tin lớn lao
mới dám nghĩ một ngày nào đó
những thân xác hư hoại này sẽ sống lại.
Con người trở về bụi tro,
nhưng bụi tro sẽ trở lại làm người,
vì con người sinh ra là để bất tử như Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu,
trần gian này quá đẹp
khiến con mải mê, quên mình là lữ khách;
thiên đàng lại xa xôi, chẳng có chỗ trong con.
Con loay hoay vun quén cho đời sống cá nhân,
như thể con sẽ sống mãi trên mặt đất.
Xin khơi dậy nơi con
niềm khát khao những điều cao cả.
Xin đừng để con
mãn nguyện với những cái tầm thường.
Ước gì Chúa cho con nếm chút vị ngọt của trời cao,
khi con quên mình
để sống cho anh em trên mặt đất.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Lời Chúa:
Đức Giê-su đáp: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng.” (Lc 20,34-35)
Câu chuyện minh họa:
Có câu chuyện kể rằng, một lần kia ông Vontain một triết gia vô thần đã gặp Pascal và nói rằng, ông tin linh hồn bất tử và có sự sống lại đời sau để rồi trong đời sống hiện tại ông sống khắc khổ và đạo hạnh, với mình sống nhịn nhục, chịu thua thiệt với người khác, nếu không có đời sau ông là kẻ dại dột.
Pascal đã trả lời: ông nói đúng. Ông không tin linh hồn bất tử cũng không tin có sự sống đời sau nếu sống hưởng thụ thác loạn, nhưng nếu có đời sau thì ông là kẻ dại dột và ngu xuẩn hơn tôi, vì tôi chỉ thiệt thòi tạm đời này, còn ông, ông mất cuộc sống đời đời.
Suy niệm:
Tin vào sự sống đời sau đang là thách đố cho nhiều người, vì có nhiều người luôn bằng lòng với cuộc sống hiện tại, với những gì mình có, với những thành công mang lại hạnh phúc, sung sướng cho cuộc sống. Chúa dựng nên vạn vật trên trần gian này cho chúng ta hưởng dùng, nhưng đừng mải mê với những gì mau qua mà là hướng tới cuộc sống mà nơi đó có Chúa là Đấng hằng luôn yêu thương và đợi chờ chúng ta trong niềm hạnh phúc viên mãn.
Những người bước theo Chúa Giêsu khát vọng niềm hạnh phúc đời sau không phải để chán nản cuộc sống này, cũng không phải sống buông thả nhưng là sống niềm tin của mình mãnh liệt hơn nữa, sống tốt cuộc sống đời này, mang lại hạnh phúc cho tha nhân, đó mới là những hành trang đi theo chúng ta về cuộc sống đời sau.
Lạy Chúa, xin cho con luôn ý thức rằng cuộc sống trần gian này chỉ là tạm bợ, để con phấn đấu hơn nữa cho niềm tin của mình, loại bỏ những ích kỷ của bản thân, để con vui sống trong hạnh phúc vĩnh cửu mai sau, nơi không còn nước mắt và đau khổ.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
Suy niệm
Vào thời Chúa Giêsu, giới lãnh đạo Do Thái chia thành nhiều nhóm khác nhau. Liên quan đến sự sống lại, số người thuộc nhóm Biệt phái thì tin rằng, cuộc sống sau khi chết cũng giống như cuộc sống trước đó trên trần gian này; nghĩa là, con người cũng ăn uống, buôn bán và sống đời vợ chồng, nhưng chỉ có sung sướng mà không hề có khổ đau. Tuy nhiên, một số khác lại tin rằng, cuộc sống sau cái chết là một cuộc sống hoàn toàn được biến đổi.
Ngược với nhóm Biệt phái, những người thuộc nhóm Sa đốc thì lại không tin vào sự sống đời sau. Đối với họ, chết là hết. Vì thế, trong trang Tin Mừng chúng ta thấy, họ đã đặt ra cho Chúa Giêsu một câu hỏi thật hóc búa. Đó là trường hợp của bảy anh em nhà kia cùng lấy một người đàn bà; thế thì, khi sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ của ai?
Qua câu hỏi chất vấn đó, Chúa Giêsu đã xác quyết với họ rằng, quả nhiên là có sự sống lại. Nhưng Người không hề giải thích sự việc sẽ diễn tiến thế nào và khi nào sẽ xảy ra biến cố sống lại, vì điều đó không quan trọng cho ơn cứu rỗi. Điều cần quan tâm đó là chính cung cách sống và hành xử của con người trong cuộc sống hiện tại sẽ quyết định số phận tương lai của họ: được cứu độ hay bị trầm luân đời đời. Bởi vì, cuộc sống của con người không kết thúc với cái chết của thân xác trên trần gian này. Sau khi chết, thân xác và linh hồn con người mới bắt đầu cuộc sống tràn đầy hạnh phúc, một cuộc sống phục sinh, một cuộc sống hoàn toàn biến đổi.
Vì cuộc sống phục sinh hoàn toàn được biến đổi và không giống cuộc sống trên trần gian này, do đó, mọi tương quan giữa con người với nhau cũng sẽ được biến đổi và tan hòa trong tương quan tình yêu của Thiên Chúa, cũng như mang sắc thái và chiều kích của tình yêu ấy. Vì thế, mọi cách diễn tả và biểu lộ trong các mối liên hệ nơi cuộc sống trần gian khi đó không còn nghĩa nữa.
Hơn hết, để khẳng định cho sự tồn tại của sự sống đời sau, chúng ta còn có một bằng chứng xác thực khác, đó là sự phục sinh của chính Đức Giêsu. Đấy là câu trả lời duy nhất cho mọi thắc mắc của con người về sự chết, sự sống lại và sự sống đời đời.
Lạy Chúa, chúng con tin rằng, sự sống, thân xác và tất cả những gì chúng con có đều là những tặng phẩm quý giá mà Chúa đã thương ban. Xin giúp chúng con luôn biết giữ gìn và trân trọng cách xứng hợp những ơn ban đó nơi thân xác chúng con. Xin Chúa cũng giúp chúng con luôn kiên vững trong niềm tin vào sự sống lại, trong hy vọng vào cuộc sống vĩnh cửu mai sau. Amen.
GKGĐ – Gp. Mỹ Tho