22.11.2019 – Thứ sáu tuần XXXIII Thường niên
Nhà cầu nguyện
PHÚC ÂM: Lc 19, 45-48
“Các ngươi đã biến đền thờ Thiên Chúa thành sào huyệt trộm cướp”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu vào đền thờ, Người liền xua đuổi các người buôn bán tại đó và phán bảo họ rằng: “Có lời chép rằng: Nhà Ta là nhà cầu nguyện, các ngươi đã biến thành sào huyệt trộm cướp”. Và hằng ngày Người giảng dạy trong Đền thờ. Các thượng tế, luật sĩ và kỳ lão trong dân tìm cách hại Người, nhưng họ không biết phải làm cách nào, vì dân chúng hết thảy đều chăm chú nghe Người.
Suy niệm:
“Đức Giêsu vào Đền thờ” (c. 45),
ngay sau khi Ngài vẻ vang tiến vào thành phố Giêrusalem.
Ngài vào Nhà của Cha Ngài, nơi Ngài đã được tiến dâng (Lc 2, 22),
nơi Ngài đã muốn ở lại năm mười hai tuổi (Lc 2, 49).
Ngài đã lên Đền thờ nhiều lần trong đời, nhưng đây là lần cuối.
Lên Đền thờ lần cuối là một quyết định sinh tử (Lc 9, 51),
vì Ngài biết những gì đang chờ đợi mình ở đây (Lc 13, 33).
“Ngài bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán ở đó.”
Người ta bán những con vật, để người mua dâng cúng cho Đền thờ.
Nơi buôn bán này ở chung quanh Đền thờ,
tuy vẫn nằm trong khu vực Đền thờ, nơi Dân Ngoại được phép lui tới.
Dĩ nhiên việc buôn bán ở đây là có phép của ban an ninh Đền thờ,
nên chúng ta không hiểu tại sao Đức Giêsu lại muốn đuổi họ.
Hiếm khi chúng ta thấy Đức Giêsu nổi giận hay dùng sức mạnh.
Còn ở đây Ngài mạnh mẽ cả trong hành động lẫn lời nói.
“Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện,
thế mà các ngươi đã biến nó thành hang trộm cướp” (c. 46).
Đức Giêsu đã vào thành Giêrusalem như một vị vua khiêm hạ.
Còn bây giờ Ngài đuổi những người buôn bán như một ngôn sứ.
Vị ngôn sứ giận dữ vì thấy nhà cầu nguyện trở thành nơi kinh doanh.
Đức Giêsu đã muốn làm cho Đền thờ được sạch khỏi chuyện bán buôn,
dù chuyện này cũng nhắm phục vụ cho việc tế tự.
Sau khi thanh tẩy Đền thờ, Ngài đã chọn nơi thánh này
làm nơi Ngài tập trung dạy dỗ từng ngày cho đến lễ Vượt Qua (c. 47).
Ngài đã sống những ngày cuối đời như một vị Thầy dạy.
Lời giáo huấn của Đức Giêsu đã gây ra những phản ứng ngược nhau.
Dân chúng thì say sưa với những lời Ngài dạy (c. 48),
còn giới lãnh đạo tôn giáo ở Đền thờ lại tìm cách giết Ngài (c. 47).
Phải chăng họ khó chịu với việc Đức Giêsu được dân chúng tung hô,
hay bực bội về việc Ngài như có quyền đuổi những người buôn bán,
hay ghen tương với việc dân chúng mê mải nghe Ngài?
Đời người Kitô hữu gắn liền với nhiều đền thờ.
Có những đền thờ, nhà thờ bằng gỗ đá, được cung hiến.
Có những đền thờ thiêng liêng như Hội Thánh, như các tín hữu.
Chính bản thân tôi, thân xác tôi, tâm hồn tôi cũng là đền thờ.
Nơi nào có Chúa hiện diện, nơi ấy là đền thờ.
Cần bỏ dép ở ngoài trước khi bước vào ngôi đền thờ là trái tim tha nhân.
Cần năng thanh tẩy lại đền thờ tâm hồn mình bằng bí tích Hòa Giải.
Chúng ta thường thiếu sự giận dữ của Đức Giêsu
khi đứng trước những đền thờ là tâm hồn của những người trẻ bị ô uế.
Chúng ta dửng dưng khi Chúa bị trục xuất ra khỏi đền thờ lòng mình,
để thay vào đó là những thần tượng vô hồn, rẻ tiền và câm lặng.
Xin Chúa Giêsu giúp ta quét dọn cái rác rưởi nơi đền thờ của trí tuệ,
để lời Chúa làm chúng ta say mê lắng nghe và thực hành.
Cầu nguyện:
Như đóa sen trong đầm lầy,
xin giữ tâm hồn con thanh khiết.
Giữa một thế giới đầy hình ảnh vẩn đục,
xin gìn giữ mắt con.
Giữa một thế giới tôn thờ khoái lạc,
xin dạy con biết trân trọng thân xác.
Giữa một thế giới bị ám ảnh bởi tình dục,
xin thanh lọc trí tưởng tượng của con.
Xin nâng con lên cao
vượt qua những thèm muốn chiếm đoạt,
để biết tự hiến trong yêu thương.
Xin đừng để con phung phí sức lực
vào những chuyện tình cảm chóng qua,
nhưng giúp con tự rèn luyện mình
để gánh vác cuộc sống Chúa mời gọi.
Như đóa sen trong đầm lầy,
xin giữ thân xác con thanh khiết. Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Lời Chúa:
“Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp!” (Lc 19,46).
Câu chuyện minh họa:
Hay tin một Linh mục mới vừa được đổi đến để thay cho Cha xứ cũ về hưu, lại được biết Linh mục mới này giảng rất hay, người ta đến nhà thờ dự lễ rất đông. Nhưng lần đầu tiên xuất hiện trước giáo dân trong xứ, vị Linh mục mới cố tình ra mắt họ với một bộ mặt rất xấu xí. Bởi đó, khi vừa thấy mặt cha, một số người đã thất vọng lui ra cửa. Vị Linh mục bình thản giơ tay làm dấu bảo im lặng, rồi tuyên bố: “Hôm nay ai đến đây để nhìn mặt cha xứ mới và để nghe cha xứ mới giảng thì có thể về nhà; còn ai đến đây để thờ phượng Chúa thì hãy ở lại.”
Suy niệm:
Hôm nay Chúa Giêsu nổi giận khi thấy đền thánh bị ô uế vì những thứ buôn bán đổi chát… Chúa Giêsu muốn thanh tẩy đền thờ, loại khỏi đền thờ những thứ lệch lạc, không xứng đáng nên Ngài đã đánh đuổi những con buôn, lật nhào bàn ghế cũa những người đổi bạc… để trả lại cho Đền thờ ý nghĩa thật sự của nó. Việc thờ phượng đích thực là lắng nghe và thực hành Lời Chúa, còn lễ vật quý giá nhất là chính thân thể Ngài. Vì thế, khi đến dâng thánh lễ, điều chúng ta cần làm là lòng sám hối ăn năn, tham dự các nghi thức phụng vụ cách tích cực, đồng thời biết trang hoàng cho tâm hồn chúng ta một nơi xứng đáng cho Chúa ngự vào bằng niềm tin vững vàng, lòng cậy trông tha thiết, và một lòng mến sắt son.
Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết chuẩn bị tâm hồn cho xứng đáng mỗi khi đến với Chúa bằng cách làm mới lại tâm hồn, để Lời Chúa thấm nhập vào mảnh đất tâm hồn và làm cho đời sống chúng con mỗi ngày mang lại hoa trái dồi dào hơn.
Têrêsa Mai An – Gp. Mỹ Tho
Suy niệm
Sống trong thế giới văn minh hiện đại, người ta đi tìm những nơi nghỉ ngơi du lịch và các trung tâm thương mại giải trí hơn là đến các nơi thờ phượng. Ở các nước văn minh, nhiều nhà thờ không còn người đến tham dự thánh lễ. Họ đã chuyển những nơi đó thành các di tích lịch sử hay văn hoá để kinh doanh du lịch.
Hôm nay, Chúa Giêsu vào đền thờ thanh tẩy việc buôn bán và đổi chác tiền bạc. Người khẳng định“nhà Ta là nhà cầu nguyện” (Lc 19,46). Chúng ta có dịp nhìn lại đời sống cầu nguyện của mình trong sinh hoạt hằng ngày, đồng thời, cũng nhìn vào đền thờ tâm hồn: đã xứng đáng để Chúa Thánh Thần ngự trị?
Chúng ta biết, theo các tôn giáo nói chung, đền thờ là nơi thánh, là chốn thần linh hiện diện và là nơi con người có thể giao tiếp với thế giới thần linh. Trong Do Thái giáo, đền thờ Giêrusalem là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa giữa loài người.
Hôm nay, chúng ta thấy một Đức Giêsu không như những ngày khác, Người đã phải nổi giận khi thấy nhà Cha trở thành nơi buôn bán, đổi trác, ồn ào, ô uế, v.v. không còn thực sự là nơi cầu nguyện, nơi dân Chúa tụ họp để lắng nghe và chia sẻ Lời Chúa. Vì thế, Chúa Giêsu có lý do và có quyền để lập lại trật tự cho nơi thánh này. Theo thánh Phaolô, chúng ta cũng là đền thờ của Chúa Thánh Thần (x. 1Cr 3,16; 6,19). Chúa Giêsu cũng muốn ngự trị nơi mỗi tâm hồn chúng ta. Vậy, Người sẽ tỏ thái độ nào nếu thấy tâm hồn chúng ta – những đền thờ của Nguời – bị nhơ bẩn bởi những bám víu vật chất và mọi thứ rác rưởi, ồn ào của thế gian đổ vào hằng ngày?
Chúng ta đang sống trong một xã hội cũng đầy giả dối, ồn ào và đua tranh, các cha mẹ có dám bắt chước Chúa Giêsu nói với con cái: nhà chúng ta là nhà cầu nguyện; hay con cái nói với cha mẹ, nhà chúng ta là nhà cầu nguyện. Thật không phải dễ, nhưng nếu cha mẹ gác lại những câu chuyện làm ăn, những cuộc vui chơi bên ngoài, những hàng hoá online, khuyến mại, v.v. và dành mươi phút cuối ngày cùng nhau cầu nguyện thì chắc chắn Chúa sẽ ở giữa gia đình (x. Mt 18,20).
Lạy Chúa Giêsu, xin thương ngự giữa gia đình và trong mỗi tâm hồn chúng con, xin thanh tẩy những tội lỗi, bất trung của chúng con mỗi ngày để chúng con bớt bất xứng hơn mà đón Chúa ngự trị trong gia đình và trong mỗi người chúng con. Amen.
GKGĐ – Gp. Phú Cường