14.6.2019 – Thứ sáu tuần X Thường niên
Ngoại tình trong lòng
PHÚC ÂM: Mt 5, 27-32
“Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi”.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đã nghe dạy người xưa rằng: ‘Chớ ngoại tình’. Phần Thầy, Thầy bảo các con: Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi. Nếu mắt bên phải con làm con vấp phạm, thì hãy móc quăng khỏi con đi: thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Và nếu tay phải con làm con vấp phạm, thì hãy chặt mà quăng đi, vì thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục.
“Có lời dạy rằng: ‘Ai bỏ vợ mình, hãy trao cho vợ một giấy ly dị’. Phần Thầy, Thầy bảo các con: bất cứ ai bỏ vợ mình-ngoại trừ vì lý do gian dâm-là làm cớ cho vợ ngoại tình; và ai cưới người vợ bị bỏ, cũng phạm tội ngoại tình nữa”.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay hẳn gây sốc cho những ai nghe Đức Giêsu,
và nhất là cho chúng ta ở thế kỷ này nữa.
Đòi hỏi của Đức Giêsu mang tính tận căn, vượt quá Luật Môsê.
Không phải chỉ là tránh ngoại tình trong hành động,
mà còn phải tránh cả ngoại tình trong tư tưởng, trong trái tim,
khi nhìn người phụ nữ bằng cái nhìn thèm muốn chiếm đoạt.
Phụ nữ ở đây hẳn là người đã có chồng, đầu tóc được che khăn.
Thèm muốn ở đây không phải chỉ là một rung động tự nhiên trước vẻ đẹp,
nhưng muốn nói đến một dục vọng xác thịt được nuôi dưỡng kéo dài,
nhắm đến một tương quan bất chính với người phụ nữ ấy.
Thèm muốn này có tính chiếm đoạt.
Điều này đã được nói đến ở giới răn thứ mười :
chớ thèm muốn vợ người khác (Xh 20, 17).
Đàn ông hôm nay thấy khó tránh cái nhìn thèm muốn như thế,
vì phụ nữ hôm nay biết cách lôi kéo cái nhìn của họ.
Nhiều phụ nữ coi “gợi cảm” và “gợi tình” là lý tưởng cần nhắm tới.
Các quán cà phê đều cần những cô “có ngoại hình”.
Trong các tạp chí và trên mạng thiếu gì những hình ảnh tươi mát, dâm ô.
Chúng ta đã quen với một nền văn hóa tiếp thị bằng hình ảnh dung tục.
Từ cái nhìn đến thèm muốn cháy bỏng, rồi dẫn đến sa ngã thực sự.
Nạn mãi dâm, ngoại tình, đổ vỡ trong gia đình vẫn là chuyện nhức nhối,
từ đó phát sinh bao bệnh tật và tệ nạn trong xã hội.
Đức Giêsu muốn ngăn chặn cái xấu từ trong gốc rễ.
Bà Evà đã nhìn, đã thèm muốn, rồi cuối cùng đã hái trái cấm.
Từ mắt đến tim và đến tay : đó vẫn là con đường bình thường của cám dỗ.
Đức Giêsu đã dùng lối ngoa ngữ để nói lên đòi hỏi tận căn của Ngài.
Nếu mắt hay tay làm dịp cho chúng ta phạm tội về xác thịt,
thì thà mất mắt phải hay tay phải mà vào Nước Trời
còn hơn toàn thân bị ném vào hỏa ngục.
Chúng ta không hiểu theo nghĩa đen để rồi chặt tay hay móc mắt,
vì làm thế cũng chẳng khiến ta hết dục vọng.
Nhưng chúng ta hiểu mình cần phải chịu những hy sinh đau đớn
mới có thể giữ mình thanh khiết để xứng đáng với Nước Trời.
Làm sao để cái nhìn của tôi được trong sáng ngay giữa một thế giới ô uế ?
Làm sao để tôi không coi người khác phái chỉ là đối tượng của dục vọng xác thịt?
Làm sao tôi có thể quay đi và nhắm mắt để được tự do?
Cầu nguyện
Như đóa sen trong đầm lầy,
xin giữ tâm hồn con thanh khiết.
Giữa một thế giới đầy hình ảnh vẩn đục,
xin gìn giữ mắt con.
Giữa một thế giới tôn thờ khoái lạc,
xin dạy con biết trân trọng thân xác.
Giữa một thế giới bị ám ảnh bởi tình dục,
xin thanh lọc trí tưởng tượng của con.
Xin nâng con lên cao
vượt qua những thèm muốn chiếm đoạt,
để biết tự hiến trong yêu thương.
Xin đừng để con phung phí sức lực
vào những chuyện tình cảm chóng qua,
nhưng giúp con tự rèn luyện mình
để gánh vác cuộc sống Chúa mời gọi.
Như đóa sen trong đầm lầy,
xin giữ thân xác con thanh khiết.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Lời Chúa:
“Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hỏa ngục.” (Mt 5,30)
Câu chuyện minh họa:
Ðể chữa trị tính xấu của các sĩ quan trong triều, vua cho triệu tập hai viên sĩ quan vào giữa triều đình. Vua thông báo sẽ tưởng thưởng hai viên sĩ quan vì những phục vụ của họ trong thời gian qua. Họ có thể xin gì được nấy, tuy nhiên, người mở miệng xin đầu tiên chỉ được những gì mình muốn, còn người thứ hai sẽ được gấp đôi.
Cả hai viên sĩ quan đều đứng thinh lặng trước mặt mọi người. Người tham lam nghĩ trong lòng: nếu tôi nói trước, tôi sẽ được ít hơn người kia. Còn người ganh tị thì lý luận: thà tôi không được gì còn hơn là mở miệng nói trước để tên kia được gấp đôi… Cứ thế, cả hai đều suy nghĩ trong lòng và không ai muốn lên tiếng trước. Cuối cùng, vua mới quyết định yêu cầu người ganh tị nói trước. Người này lại tiếp tục suy nghĩ: thà không được gì còn hơn để tên tham lam kia được gấp đôi. Nghĩ như thế, hắn mới dõng dạc tuyên bố: “Tôi xin được chặt đứt một cánh tay…”. Hắn cảm thấy sung sướng với ý nghĩ là người tham lam sẽ bị chặt hai cánh tay.
Suy niệm:
Chúa Giêsu dạy mỗi người chúng ta sống triệt để lời mời gọi của Ngài là tránh xa tội lỗi, không khoang nhượng dù phải chịu mất mát thiệt thòi cho bản thân. Sống theo lời dạy của Chúa Giêsu hôm nay thật là một điều thách đố. Thế nhưng, nếu có tình yêu đối với Chúa thì chúng ta sẽ thực hiện được. Chúa mời gọi chúng ta ra khỏi con người của mình bằng cách yêu mến tha nhân và cắt đứt mọi dính bén tội lỗi, để nhờ sự hy sinh đó, sẽ làm nảy sinh hoa trái trong tâm hồn, và chúng ta sẽ nhận được niềm vui và hạnh phúc không hề hư mất.
Lạy Chúa, xin cho chúng con can đảm vượt lên trên những cái tầm thường, loại trừ mọi khuynh hướng xấu, để chúng con được gần Chúa hơn qua những nhân đức, hy sinh và lòng yêu mến Chúa.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
Suy niệm
Chúa Giêsu kiện toàn lề luật bằng cách mời gọi con người đi vào nội tâm. Con người phải giữ luật không phải theo hình thức bề ngoài. Nhưng giữ luật từ trong lương tâm con người. Điều đó giúp diệt tận căn sự dữ. Vì thực ra, hành động chỉ là kết quả cuối cùng. Còn phần gốc khởi đầu và ăn sâu trong tâm hồn con người. “Bất cứ ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi”.
Chúng ta phải diệt trừ tội lỗi tận gốc. Đó là giữ luật một cách trọn vẹn nhất. Luật cũ là luật chỉ dựa trên những cử chỉ bên ngoài, thì đưa đến sự chết. Luật mới là luật bao dung nhìn đến lương tâm con người, thì đưa đến sự sống. Chúa chúng ta nhìn thấy lương tâm chúng ta. Nên để được Chúa yêu thương, chúng ta phải sống theo lương tâm ngay chính. Chúng ta cố gắng giữ cho lương tâm thanh sạch dù phải chịu thiệt thòi: “Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã thì hãy chặt mà ném đi; thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hỏa ngục”.
Thánh Phaolô cũng quả quyết điều đó. Thánh nhân nhìn nhận mình có thể bị xua đuổi, hành hạ, nhưng như thế để Chúa được tỏ hiện. “Chúng tôi luôn mang nơi thân mình cuộc thương khó của Đức Giêsu, để sự sống của Đức Giêsu cũng được biểu lộ nơi thân mình chúng tôi. Thật thế, tuy sống, chúng tôi hằng bị cái chết đe dọa vì Đức Giêsu, để sự sống của Đức Giêsu cũng được biểu lộ nơi thân xác phải chết của chúng tôi” (2Cr 4, 11-12).
Chúng ta càng chịu đau khổ vì Chúa, thì sự sống của chúng ta càng mạnh mẽ, càng sung mãn. Và Chúa sẽ thưởng ban cho những ai sống theo luật Chúa từ trong lương tâm thanh sạch. Amen.
GKGĐ – Gp. Phú Cường