18.4.2019 – Thứ năm Tuần Thánh
Phải rửa chân cho nhau
PHÚC ÂM: Ga 13, 1-15
“Ngài yêu thương họ đến cùng”.
Trước ngày Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu biết đã đến giờ mình phải bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha, Người vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì đã yêu thương họ đến cùng. Sau bữa ăn tối, ma quỷ gieo vào lòng Giuđa Iscariô, con Simon, ý định nộp Người. Người biết rằng Chúa Cha đã trao phó mọi sự trong tay mình, và vì Người bởi Thiên Chúa mà đến và sẽ trở về cùng Thiên Chúa. Người chỗi dậy, cởi áo, lấy khăn thắt lưng, rồi đổ nước vào chậu; Người liền rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. Vậy Người đến chỗ Simon Phêrô, ông này thưa Người rằng: “Lạy Thầy, Thầy định rửa chân cho con ư?” Chúa Giêsu đáp: “Việc Thầy làm bây giờ con chưa hiểu, nhưng sau sẽ hiểu”. Phêrô thưa lại: “Không đời nào Thầy sẽ rửa chân cho con”. Chúa Giêsu bảo: “Nếu Thầy không rửa chân cho con, con sẽ không được dự phần với Thầy”. Phêrô liền thưa: “Vậy xin Thầy hãy rửa không những chân con, mà cả tay và đầu nữa”. Chúa Giêsu nói: “Kẻ mới tắm rồi chỉ cần rửa chân, vì cả mình đã sạch. Tuy các con đã sạch, nhưng không phải hết thảy đâu”. Vì Người biết ai sẽ nộp Người nên mới nói: “Không phải tất cả các con đều sạch đâu”.
Sau khi đã rửa chân cho các ông, Người mặc áo lại, và khi đã trở về chỗ cũ, Người nói: “Các con có hiểu biết việc Thầy vừa làm cho các con chăng? Các con gọi Ta là Thầy và là Chúa thì phải lắm, vì đúng thật Thầy như vậy. Vậy nếu Ta là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. Vì Thầy đã làm gương cho các con để các con cũng bắt chước mà làm như Thầy đã làm cho các con”.
Suy niệm
Người biết mình sắp qua đời thường để lại di chúc cho con cái.
Di chúc nói lên ước nguyện, lời nhắn nhủ hay lệnh truyền của người sắp ra đi.
Có thể nói Thầy Giêsu khi biết cuộc Khổ Nạn gần đến
cũng đã để lại một di chúc kép cho các môn đệ dấu yêu :
Ngài đã rửa chân cho các môn đệ và nhất là Ngài đã lập bí tích Thánh Thể.
Thứ Năm Tuần Thánh là ngày chúng ta đặc biệt nhớ đến di chúc ấy.
Sống di chúc của Chúa Giêsu là cách biểu lộ tình yêu đối với Ngài.
Có nhiều điểm giống nhau nơi việc Rửa chân và lập Bí tích Thánh Thể.
Cả hai đều là những cử chỉ Thầy Giêsu làm lúc cận kề cái chết.
Cả hai đều được làm trong bầu khí một bữa ăn tối gần lễ Vượt Qua.
Vào lúc cuối đời, sau bao năm tận tụy với sứ mạng phục vụ,
Thầy Giêsu muốn gói ghém trong hai cử chỉ đơn giản ấy lễ hiến dâng đời mình.
Cả hai đều tượng trưng cho cái chết tự hạ trên thập giá.
Rửa chân đòi Thầy phải cúi xuống rất sâu, phải trở thành tôi tớ phục vụ.
Rửa chân là điều mà tôi tớ không hẳn phải làm cho chủ,
thì bây giờ Thầy làm cho trò.
Cái chết trên thập giá là sự phục vụ cao nhất được diễn tả qua việc rửa chân.
Bí tích Thánh Thể còn diễn tả cách tuyệt vời hơn cái chết hy sinh ấy.
Trong bí tích này, tấm bánh trở nên Mình Thầy bị bẻ ra và trao đi.
Rượu trở nên Máu Thầy, Máu sẽ bị đổ ra cho muôn người trên thế giới.
Trong cả hai biến cố Rửa chân và Bí tích Thánh Thể,
Thầy Giêsu đều mời các môn đệ tham dự cách tích cực.
Tham dự vào cái chết của Thầy bằng cách để cho Thầy rửa chân,
hay tham dự bằng cách ăn uống Mình và Máu Ngài.
Hai biến cố trên không phải là chuyện chỉ xảy ra một lần bởi Thầy Giêsu.
Thầy mời các môn đệ cũng làm như Thầy, và lặp đi lặp lại những cử chỉ đó.
“Anh em cũng phải rửa chân cho nhau” (Ga 13, 14).
“Anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy (Lc 22, 19).
Cúi xuống phục vụ tha nhân và lãnh nhận Bí Tích Thánh Thể
sẽ giúp chúng ta tham dự vào cái chết và sự Phục sinh của Chúa Giêsu.
Muốn ở lại trong tình thương của Thầy Giêsu,
cần giữ lệnh Thầy truyền (Ga 15, 10).
Mà “đây là lệnh truyền của Thầy, anh em hãy yêu thương nhau
như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15, 12).
Hơn nữa, Thầy Giêsu còn cho ta một cách khác để ở lại trong Thầy :
“Ai ăn Thịt và uống Máu tôi, thì ở lại trong tôi,
và tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6, 56).
Thứ Năm Tuần Thánh là ngày lễ của Tình Yêu theo đúng nghĩa nhất.
Yêu là cúi xuống phục vụ, yêu là bẻ đời mình cho tha nhân như Thầy Giêsu.
Ước gì chúng ta được ở lại trong tình yêu của Giêsu nhờ biết yêu.
Cầu nguyện
Lạy Thầy Giêsu,
khi Thầy rửa chân cho các môn đệ
chúng con hiểu rằng Thầy đã làm một cuộc cách mạng lớn.
Thày dạy chúng con một bài học rất ấn tượng
khi Thầy bưng chậu nước, bất ngờ đến với các môn đệ trong bữa ăn,
khi Thầy cúi xuống, dùng bàn tay của mình để rửa chân rồi lau chân cho họ.
Chắc Thầy đã nhìn thật sâu vào mắt của từng môn đệ và gọi tên từng người.
Giây phút được rửa chân là giây phút ngỡ ngàng và linh thánh.
Lạy Thầy Giêsu,
thế giới chúng con đang sống rất thấm bài học của Thầy.
Chúng con vẫn xâu xé nhau chỉ vì chức tước và những đặc quyền, đặc lợi.
Ai cũng sợ phải xóa mình, quên mình.
Ai cũng muốn vun vén cho cái tôi bất chấp lương tri và lẽ phải.
Khi nhìn Thầy rửa chân, chúng con hiểu mình phải thay đổi cách cư xử.
Không phải là ban bố như một ân nhân, nhưng khiêm hạ như một tôi tớ.
Từ khi Thầy cúi xuống rửa chân cho anh Giuđa, kẻ sắp nộp Thầy,
chúng con thấy chẳng ai là không xứng đáng cho chúng con phục vụ.
Lạy Thầy Giêsu,
Thầy để lại cho chúng con một di chúc bằng hành động.
Thầy đã nêu gương cho chúng con noi theo,
để rửa chân chẳng còn là chuyện nhục nhã, nhưng là mối phúc.
Xin cho chúng con thấy Thầy vẫn cúi xuống trên đời từng người chúng con,
để nhờ đó chúng con có thể cúi xuống trên đời những ai khổ đau bất hạnh.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Lời Chúa:
“Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.” (Ga 13,15)
Câu chuyện minh họa:
Xưa có một thương gia giàu có tuổi đã cao. Ông quyết định chia tài sản cho ba người con trai. Trước khi chia gia tài, ông sai các con đi một năm sau đó trở về, và kể cho người cha biết ai đã làm được việc cao thượng nhất, thì sẽ được thừa hưởng gia tài của ông. Cả ba người con ra đi và trở về như đã hẹn, các anh lần lượt kể những việc mình đã làm.
Người con cả nói: “Trong lúc đi du lịch, con gặp một người lạ mặt, ông ta tín nhiệm giao cho con giữ túi vàng. Không lâu sau ông ta qua đời, con đã giao toàn bộ túi vàng cho người nhà ông ta.” Người cha nói: “tốt lắm, nhưng trung thực là phẩm cách cần phải có, chưa đáng gọi là cao thượng”.
Người con thứ hai nói: “Con đến một làng nghèo thấy một cậu bé ăn xin không may ngã xuống sông, con lập tức xuống cứu cậu bé lên”. Người cha khen: “Con làm tốt lắm, nhưng cứu người là trách nhiệm phải làm chưa đáng gọi là việc cao thượng”.
Đến lượt cậu con trai út chậm rãi nói: “Con có một kẻ thù, hắn tìm mọi cách để hại con. Một đêm nọ, con tình cờ thấy hắn đang ngủ bên sườn núi, con chỉ cần đạp nhẹ một cái là hắn rơi xuống vực thẳm nhưng con đã không làm, con đến bắt tay hắn và tiếp tục lên đường”. Người cha ôn tồn đáp: “Con trai yêu quý, con đã làm một việc cao thượng là tha thứ cho kẻ thù. Nào, mọi sản nghiệp của cha sẽ thuộc về con.”
Suy niệm:
Sống ở đời, người ta thường hay “trả đũa”, chỉ giúp những người đem lại cho ta lợi lộc. nhưng Chúa Giêsu muốn chúng ta đi xa hơn, ngài dạy chúng ta phải yêu thương kẻ thù và làm ơn cho người bách hại ta. Điều này thật khó thực hiện, bởi làm sao chúng ta có thể tha thứ cho những người gây đau khổ cho chúng ta. Làm sao yêu thương được người làm hại ta… Để thực hiện được điều Chúa dạy, chúng ta hãy soi mình vào tình yêu của Chúa, để học yêu thương như Ngài. Khi biết mình sắp về với Chúa Cha, Ngài đã lập Bí tích Thánh Thể để ở lại với chúng ta, lấy thịt máu mình làm của ăn, của uống nuôi linh hồn chúng ta. Nhìn vào Bí tích cao cả ấy, chúng ta sẽ thấy và cảm được tình yêu mà Ngài đã dành cho nhân loại và cách riêng cho từng người chúng ta.
Mỗi lần rước Chúa, chúng ta có thấy hạnh phúc vì được tan chảy trong tình yêu của Chúa không?
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin chiếm lấy tâm hồn con bằng tình yêu của Ngài, để con luôn sống và hành động như Chúa, biết yêu thương anh chị em con bằng trái tim của Chúa.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
Suy niệm
“Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13,34).
Yêu thương trở thành điều răn mới – mới vì Chúa Giêsu đòi mọi người phải yêu nhau như Người đã yêu mọi người. Như vậy, vấn đề cốt lõi ở đây là phải cảm nhận được tình yêu của Chúa Giêsu. Nếu không cảm nhận được tình yêu của Chúa Giêsu thì làm sao chúng ta có thể yêu như Người yêu được. Chính vì thế, trước khi công bố điều răn mới này, Ðức Giêsu đã cúi xuống rửa chân cho các môn đệ, trong đó có Giuđa – người sẽ phản bội Người. Mặc dù biết Giuđa có ý định phản bội nhưng Chúa Giêsu vẫn cúi xuống để rửa chân cho ông. Người cúi xuống bên chân Giuđa để bày tỏ tình yêu ngay cả khi Giuđa phản bội. Người tiếp tục bày tỏ tình yêu khi chấm miếng bánh đầu tiên trao cho Giuđa, như đưa ra một vẫy gọi thân thương cuối cùng (x. Ga 13,26). Chúa Giêsu muốn cho Giuđa và các môn đệ cảm nhận được tình yêu của Người khi cúi xuống rửa chân cho các ông.
Ðức Giêsu biết rõ số phận đang chờ mình. Người sẽ yêu đến cùng bằng việc hiến mạng trên thập giá. Ðức Giêsu đã yêu trước khi truyền cho ta yêu nhau. Nếu không cảm nhận được tình yêu mà Chúa Giêsu dành cho chúng ta, thì chúng ta cũng không thể yêu nhau như Người muốn được. Một quy luật hết sức tự nhiên, một người càng có kinh nghiệm yêu thương thì họ càng có xu hướng sống yêu thương. Ngược lại, một người càng có kinh nghiệm về bạo lực thì họ có xu hướng sống bạo lực.
Xin Chúa, cho mỗi người chúng ta trong Tuần Thánh này không chỉ dừng lại ở việc chiêm ngắm tình yêu của Chúa qua mầu nhiệm tử nạn, nhưng còn biết để cho Chúa chạm vào và chữa lành những vết thương do tội lôi chúng ta đã gây ra, để mỗi người chúng ta đều có những kinh nghiệm về tình thương của Chúa dành cho mình. Nhờ đó, chúng ta mới có khả năng yêu thương người khác.
Nguồn: GKGĐ – Gp. Phú Cường