27.3.2019 – Thứ tư tuần III Mùa Chay
Kiện toàn
PHÚC ÂM: Mt 5, 17-19
“Ai giữ và dạy người ta giữ, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời”.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đừng tưởng Ta đến để huỷ bỏ lề luật hay các tiên tri: Ta không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn. Vì Ta bảo thật các con: Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng không bỏ sót, cho đến khi mọi sự hoàn thành. Bởi vậy, ai huỷ bỏ một trong những điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất trong Nước Trời; trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời”.
Suy niệm
Vào thời Tin Mừng Mátthêu được viết, các người Do-thái thuộc Hội Đường
thường chỉ trích các người Do-thái đã tin vào Đức Giêsu Kitô,
coi họ như những người đã bỏ Luật Môsê, bỏ cái cốt lõi của Do-thái giáo.
Đức Giêsu của Mátthêu đã bác bỏ lối hiểu sai này.
“Thầy không đến để bãi bỏ, nhưng để kiện toàn” (c. 17).
Kiện toàn là đưa Luật Môsê đến chỗ thành tựu, hoàn hảo,
bởi lẽ nó có những hạn chế, bất toàn,
do Thiên Chúa phải nương theo trình độ lúc đó của Dân Ngài.
Kiện toàn là giải thích lại Luật Môsê theo đúng ý Thiên Chúa.
Chẳng ai biết Ý Thiên Chúa Cha bằng Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô.
Hơn ai hết, Đức Giêsu có quyền nói lên ý nghĩa mới mẻ của Lề Luật.
Có một dòng chảy liên tục trong khoa sư phạm của Thiên Chúa.
Ngài huấn luyện Dân Ngài qua Môsê và các ngôn sứ trong lịch sử.
Đỉnh cao nhất là Đức Giêsu, Đấng vén mở trọn vẹn ý định của Thiên Chúa.
Đức Giêsu không phá những công trình đi trước, ngài kiện toàn.
Lời giáo huấn của ngài vừa liên tục với,
vừa vượt qua Giao Ước thứ nhất còn khiếm khuyết.
Vượt qua về chiều rộng,
khi ngài mời ta đi xa hơn chuyện không được giết người,
mà còn không được có hành vi, lời nói giận ghét anh em (Mt 5, 22).
Vượt qua về chiều sâu,
khi ngài đòi ta không được giữ Luật kiểu giả hình bên ngoài,
nhưng phải khởi đi từ trái tim, từ cái tâm bên trong (cc. 27-28),
khi ngài đưa ra những đòi hỏi tận căn trước đây chưa hề có
về việc chẳng những không được trả thù mà còn yêu kẻ thù (cc. 38-48).
Mọi lề luật đều qui về điều răn chính yếu là yêu thương.
Phải yêu như Cha trên trời mới trở thành con cái Cha (c. 45).
Đức Giêsu mời chúng ta nghiêm túc giữ Luật Môsê đã được ngài kiện toàn.
Luật ấy là lời giáo huấn của ngài mà các môn đệ đã nghe.
Con người thời nay thích tự do nên dị ứng với luật lệ.
Nhưng giữ luật không phải là chuyện của nô lệ hay trẻ con.
Khi tránh được thói nệ luật, cứng nhắc bám vào mặt chữ,
ta có thể giữ luật như cách biểu lộ hồn nhiên tình yêu với Chúa và tha nhân.
Trung tín với những đòi hỏi nhỏ bé của các điều răn chỉ vì yêu,
và “dạy người ta mọi điều Thầy đã truyền cho anh em” (Mt 28, 20),
đó là con đường dẫn đến hạnh phúc mai sau cho người môn đệ.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
ai trong chúng con cũng thích tự do,
nhưng mặt khác chúng con thấy mình dễ bị nô lệ.
Có nhiều xiềng xích do chính chúng con tạo ra.
Xin giúp chúng con được tự do thực sự :
tự do trước những đòi hỏi của thân xác,
tự do trước đam mê của trái tim,
tự do trước những thành kiến của trí tuệ.
Xin giải phóng chúng con khỏi cái tôi ích kỷ,
để dễ nhận ra những đòi hỏi tế nhị của Chúa,
để nhạy cảm trước nhu cầu bé nhỏ của anh em.
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho chúng con được tự do như Chúa.
Chúa tự do trước những ràng buộc hẹp hòi,
khi Chúa đồng bàn với người tội lỗi
và chữa bệnh ngày Sabát.
Chúa tự do trước những thế lực đang ngăm đe,
khi Chúa không ngần ngại nói sự thật.
Chúa tự do trước khổ đau, nhục nhã và cái chết,
vì Chúa yêu mến Cha và nhân loại đến cùng.
Xin cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng,
để chúng con được tự do bay cao.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Lời Chúa:
“Thầy đến không phải là để bãi bỏ nhưng là để kiện toàn”. (Mt 5,17)
Câu chuyện minh họa:
Tạp chí Reader’s Digest, số xuất bản tháng 11 năm 1985 có đăng một truyện ngắn:
Đôi vợ chồng kia đã nhiều lần cãi nhau, và lần này, đang lúc hai người cãi nhau hăng say, thì người chồng đề nghị với vợ: “Thôi, chúng ta đừng cãi nhau nữa. Bây giờ mỗi người hãy lấy giấy, viết ra tất cả những lỗi lầm, những tật xấu của người kia, rồi trao cho nhau”. Người vợ đồng ý. Người chồng cầm lấy tờ giấy, nhìn người vợ và cúi mặt xuống viết một câu. Người vợ thấy chồng mình bắt đầu viết, liền hối hả viết liên hồi, dường như cố ý tranh với chồng, để kể ra nhiều tật xấu hơn. Người chồng chỉ viết một câu rồi dừng lại nhìn vợ. Sau vài phút, trang giấy của người vợ đầy những dòng chữ kể ra tật xấu của người chồng, và người vợ xem ra hả dạ, vì đã viết nhiều hơn.
Đến lúc không còn gì để viết nữa, hai người trao cho nhau bản kể tội của nhau. Sau khi nhìn vào tờ giấy của chồng, nét mặt của người vợ bỗng biến đổi vì xúc động. Bà vội vàng đòi lại tờ giấy đã đưa cho chồng và tỏ thái độ làm hoà ngay với chồng. Trong tờ giấy của người chồng, bà chỉ đọc được có một câu duy nhất: “Anh yêu em!”.
Suy niệm:
Yêu thương là nền tảng Thiên Chúa đặt vào trong mối tương quan của con người. Như vậy sẽ không có tranh chấp, cãi vả, xung đột lẫn nhau. Thiên Chúa đã đưa ra luật mới cho con người, nhằm kiện toàn luật cũ và làm cho luật cũ mang một ý nghĩa, đó là luật của tình yêu thương tận đáy lòng và tận trái tim con người. Ngài không muốn chúng ta giữ luật chi li để được người khác khen nhưng giữ luật để mang lại hạnh phúc cho nhau. Chúa Giêsu đã sống trọn vẹn điều Ngài đã dạy, khi nhập thể làm người trong thân phận mỏng giòn như chúng ta.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết dùng tình yêu thương mà đối xử với nhau hơn là vì tuân giữ luật lệ khắc khe mà gây ra những hiềm khích, chia rẽ, bè phái…
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
Suy niệm
Luật Môsê đã bị những nhà thông luật Do Thái cắt nghĩa lệch lạc, thêm nếm với những nghi thức rườm rà, làm mất ý nghĩa chính, cốt lõi của luật là phụng thờ yêu mến Thiên Chúa và yêu thương anh chị em. Chính vì vậy mà Đức Giêsu nói về họ: “Các kinh sư và các người Pharisêu ngồi trên tòa ông Môsê mà giảng dạy. Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. Họ làm mọi việc cốt để thiên hạ thấy” (Mt 23,2-5).
Và để nhấn mạnh Chúa Giêsu không hủy bỏ lề luật nhưng kiện toàn khi nói: “Trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong bộ luật cũng không bỏ sót… Ai hủy bỏ một trong những điều luật nhỏ mọn nhất và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất trong Nước Trời”.
“Một chấm một phẩy” mà Đức Giêsu nói ở đây nhằm ám chỉ những khoản luật nhỏ trong luật Cựu ước, vì nhiều người Do Thái cho rằng họ không cần thiết phải giữ những khoản luật nhỏ này. Tuy nhiên, với lời dạy và khẳng định này, Đức Giêsu kêu gọi những người Do Thái ngày xưa và các Kitô hữu hôm nay, hãy tuân giữ Luật Chúa với một tinh thần triệt để: thực hành mọi khoản luật dù lớn hay nhỏ, vì các điều luật này chính là những hướng dẫn đúng đắn và cần thiết giúp họ đến gần Thiên Chúa.
Ai giữ luật vì lòng yêu mến Thiên Chúa thì được ơn cứu độ. Vì Luật Chúa là ý muốn của Ngài nên không có điều nào là nhỏ bé tầm thường.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đến để kiện toàn lề luật giúp chúng con canh tân đời sống theo ý Chúa, xin giúp chúng con tuân giữ và sống Lời Chúa với lòng yêu mến để chúng con ngày càng đến gần Chúa hơn mà được hạnh phúc luôn mãi. Amen.
Nguồn: GKGĐ – Gp. Phú Cường