09.3.2019 – Thứ bảy sau lễ Tro
Kêu gọi người tội lỗi sám hối
PHÚC ÂM: Lc 5, 27-32
“Ta không đến kêu mời người công chính, nhưng để gọi kẻ tội lỗi ăn năn hối cải”.
Khi ấy, Chúa Giêsu trông thấy một người quan thuế tên là Lêvi đang ngồi ở bàn thu thuế, Ngài bảo ông: “Hãy đi theo Ta”. Ông liền bỏ mọi sự đứng dậy theo Người. Lêvi đã dọn một bữa tiệc linh đình thết đãi Người tại nhà ông. Có đông người thu thuế và nhiều người khác cùng ngồi ăn với các ngài. Những người biệt phái và các luật sĩ của họ lẩm bẩm với các môn đệ của Người rằng: “Sao các người lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như vậy?” Chúa Giêsu trả lời họ rằng: “Những ai mạnh khoẻ không cần tới thầy thuốc, chỉ những người đau yếu mới cần thôi. Ta đến không phải để kêu mời người công chính, nhưng để gọi kẻ tội lỗi ăn năn hối cải”.
Suy niệm:
Việc Thầy Giêsu kêu gọi anh Lêvi làm môn đệ
phải được coi là một cuộc cách mạng lớn vào thời bấy giờ.
Chẳng ai gọi một người thu thuế bị xã hội khinh miệt vào nhóm của mình.
Làm thế là hạ giá chính Thầy và cả nhóm môn đệ.
Đức Giêsu đã vượt qua những biên giới ngăn cách rạch ròi
giữa tội lỗi và công chính, giữa thanh sạch và ô nhơ.
Người Do Thái thường không giao tiếp với các người thu thuế,
họ bị coi là tội nhân vì làm việc cho dân ngoại, vì dễ ích kỷ tham lam.
Đức Giêsu chẳng sợ mời anh Lêvi đi theo mình: “Anh hãy theo tôi.”
Ngài không nhìn anh bằng ánh mắt khác với các môn đệ kia.
Chỉ một lời mời của ngài đủ lấp đi mọi hố sâu ngăn cách.
Lêvi đã quảng đại đáp lại bằng hành động: bỏ tất cả, đứng dậy, đi theo.
Đối với người Do Thái, bữa ăn có tính thiêng liêng.
Đó là lúc người ta thông hiệp với nhau, nên một trong tình bạn.
và cùng chia sẻ với nhau một thứ đồ ăn, thức uống.
Chính vì thế ăn uống với người tội lỗi là điều không được phép,
vì điều ấy sẽ khiến mình bị ô nhơ.
Đức Giêsu có vẻ không sợ chuyện này,
khi ngài nhận lời ăn tiệc chia tay do anh Lêvi khoản đãi.
Bữa tiệc thật là lớn, có đông đủ bạn bè đồng nghiệp của anh.
Trong số khách mời có cả các môn đệ.
Đức Giêsu dám đến nhà người tội lỗi và ăn với họ.
Hẳn là ngài rất vui và tự nhiên, chẳng có gì phải e dè, xa cách.
Chỉ có những người Pharisêu là khó chịu và lẩm bẩm đặt câu hỏi tại sao.
Đức Giêsu sẽ cho họ thấy những lý do.
Vì những người thu thuế và tội nhân là những người đau yếu (c. 31).
Những người đau yếu mới cần đến thầy thuốc Giêsu.
Vì mục tiêu của đời Đức Giêsu là kêu gọi người tội lỗi sám hối (c. 32),
nên ngài phải đến với họ, gần gũi và chia sẻ, mời gọi và yêu thương.
Đức Giêsu cho họ thấy trái tim thật sự của Thiên Chúa.
Không như người Pharisêu nghĩ, trái tim ấy có chỗ cho tội nhân.
Đức Giêsu cũng dành chỗ cho anh Lêvi trong nhóm môn đệ.
Đức Giêsu giúp chúng ta biết cách mời người khác hoán cải.
Đến với họ, nhìn họ bằng cái nhìn mới, và vui vẻ làm bạn với họ.
Trước khi làm cho người khác hoán cải,
chính chúng ta phải hoán cải nơi cái nhìn của mình về người khác.
Cầu nguyện :
Lạy Chúa,
xin dạy con luôn tươi tắn và dịu dàng
trước mọi biến cố của cuộc sống,
khi con gặp thất vọng, gặp người hờ hững vô tâm,
hay gặp sự bất trung, bất tín
nơi những người con tin tưởng cậy dựa.
Xin giúp con gạt mình sang một bên
để nghĩ đến hạnh phúc người khác,
giấu đi những nỗi phiền muộn của mình
để tránh cho người khác phải đau khổ.
Xin dạy con biết tận dụng đau khổ con gặp trên đời,
để đau khổ làm con thêm mềm mại,
chứ không cứng cỏi hay cay đắng,
làm con nhẫn nại chứ không bực bội,
làm con rộng lòng tha thứ,
chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao kỳ.
Ước gì không ai sút kém đi
vì chịu ảnh hưởng của con,
không ai giảm bớt lòng thanh khiết, chân thật,
lòng cao thượng, tử tế,
chỉ vì đã là bạn đồng hành của con
trong cuộc hành trình về quê hương vĩnh cửu.
Khi con loay hoay với bao nỗi lo âu bối rối,
xin cho con có lúc
thì thầm với Chúa một lời yêu thương.
Ước chi đời con là cuộc đời siêu nhiên,
tràn trề sức mạnh để làm việc thiện,
và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên thánh. Amen.
(dịch theo Learning Christ)
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Lời Chúa:
“Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.”. (Lc 5,31-32)
Câu chuyện minh họa:
Nhà truyền giáo giảng đạo giữa rừng già Phi châu, dưới ánh trăng đêm và trong hoang lạnh của núi rừng. Ngài kể về đời sống và các phép lạ của Chúa Giêsu, cuối cùng là cái chết trên Thập giá.
Ngồi trước bục giảng là viên tù trưởng. Ông chăm chú nghe lời nhà truyền giáo. Khi Ngài tả việc Chúa Giêsu bị đóng đinh trên Thập giá, vị tù trưởng bỗng dưng đứng phắt dậy nói: “Ngừng lại! Hãy đem Ngài xuống khỏi Thập giá! Tôi mới là người đáng phải đóng đinh trên đó chứ không phải là Ngài.!” (Vị tù trưởng nghĩ rằng mình mới là tội nhân, còn Chúa Giêsu vô tội).
Suy niệm:
Vị tù trưởng khi nghe kể về cái chết của Chúa thì phản ứng mạnh mẽ vì nhận ra mình là kẻ tội lỗi. Đó là tâm hồn mà Chúa muốn tìm kiếm để cảm hóa.
Với cái nhìn bao dung, Chúa đã biến đổi Lêvi từ người thu thuế trở thành dụng cụ đắc lực trong tay Chúa. Trước mặt Chúa, Lêvi là một người bệnh cần được Chúa chữa lành không như cái nhìn của người đời. Chúa nhìn những tội nhân không như những phạm nhân nhưng như những bệnh nhân cần được chữa lành. Qua đó, Ngài mời gọi mỗi người hãy nhìn người anh em tội lỗi như những người cần được yêu thương, và giúp đỡ họ trở về đường ngay lành. Mỗi chúng ta cũng là những tội nhân trước mặt Chúa, rất cần được chữa lành, vì thế chúng ta hãy hết lòng chạy đến với Chúa trong tâm tình sám hối để được Chúa thứ tha.
Lạy Chúa, xin cho tâm hồn con rộng mở hơn để đón nhận anh chị em không đồng quan điểm với con, và nhất là biết tha thứ cho những người đã gây ra đau khổ cho con, để họ có cơ hội sửa đổi và sống tốt hơn.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
Suy niệm
Mùa Chay – mùa của sám hối, mùa của trở về. Lêvi, từ một người thu thuế, khi được Chúa gọi, ông bỏ tất cả để theo Chúa. Chúng ta có thể coi đây là hình mẫu về ơn gọi theo Chúa làm môn đệ. Đây cũng có thể coi là cuộc sám hối, trở về với Chúa.
Trở về làm môn đệ của Chúa, trước hết Lêvi đãi tiệc, mời bạn bè, người thân, khách khứa. Chắc chắn trong đó có những người là đồng nghiệp, có những người liên quan cả đạo và đời. Tiệc ấy vừa là tiệc chia tay, vừa là tiệc mừng. Ông chia tay bạn bè, đồng nghiệp, người thân quen để đi một con đường mới, hoàn toàn gây kinh ngạc cho những người này. Đồng thời, cũng là tiệc mừng vì từ nay ông làm môn đệ của Chúa Giêsu và theoNgười. Thánh sử dùng từ “bỏ mọi sự” cho thấy sự dứt khoát trong chọn lựa của Lêvi và quyết tâm theo con đường mới của ông.
Trong mắt của những biệt phái và luật sĩ, Lêvi là hạng người tội lỗi, hết thuốc cứu chữa. Làm sao có thể tu thân đắc đạo được? Họ lẩm bẩm để trách Chúa Giêsu là tại sao lại gọi Lêvi làm môn đệ.Họ cũng thể hiện thái độ coi thường của họ đối với Lêvi. Đối với họ, Lêvi là không thể thay đổi. Nhưng, đối với Chúa, mọi sự đều có thể và với Người, Lêvi sẽ là môn đệ của Chúa cho một chọn lựa mới, một con người mới, một hành trình mới.
Chúng ta cùng suy nghĩ xem, có khi nào chúng ta cũng nghĩ giống như những luật sĩ và biệt phái không? Chúng ta khinh miệt người khác và xếp hạng họ dưới cùng về đạo đức, cho rằng người này người khác là ‘hết thuốc chữa’, v.v.Chính lúc chúng ta suy nghĩ và đóng khung một ai theo chiều hướng đó, chính chúng ta mới là người ‘hết thuốc chữa’, vì chúng ta không tin vào quyền năng biến đổi của ơn Chúa. Trong tay Chúa, mọi sự đều có thể. Đó chính là cơ hội duy nhất cho con người tội lỗi chúng ta. Người gọi Lêvi và ông đã nghe. Người gọi chúng ta và chúng ta có nghe để đáp lời Người không? Người gọi để biến đổi cuộc đời chúng ta nhưng chúng ta có để cho Người biến đổi không?
Sám hối là quá trình biến đổi. Sám hối là trở về cùng với Chúa để làm người môn đệ đích thực của Chúa như Lêvi.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn biết lắng nghe tiếng Chúa gọi. Xin cho chúng con tin vào ơn Chúa có thể biến đổi tâm hồn cứng cỏi của chúng con nên hiền dịu, tốt lành. Amen.
Nguồn: GKGĐ – Gp. Phú Cường